Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญอังกฤษชี้ศก.จีนยังแข็งแกร่ง แม้ขยายตัวช้าลงในปี 58

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2016 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม โอนีล เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านพาณิชย์ประจำกระทรวงการคลังอังกฤษ และอดีตนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ได้แสดงมุมมองในด้านบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน แม้ว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2558 ของจีนขยายตัวเพียง 6.9% ซึ่งเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ 25 ปีก็ตาม

นายโอนีลซึ่งเป็นผู้ที่บัญญัติตัวย่อ BRICs ซึ่งหมายถึงประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่เช่น บราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีนนั้น กล่าวว่า GDP ที่แท้จริง (Real GDP) ของจีนยังคงอยู่ในทิศทางที่มีการขยายตัว

นายโอนีลกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนที่ระดับ 6.9% นั้นถือเป็นอัตราที่เทียบเท่ากับอัตราการเติบโตของอินเดีย และใกล้เคียงกับอัตราการเติบโตของสหราชอาณาจักร โดยอัตราการขยายตัวที่ระดับ 6.9% นั้น ถือเป็นการเติบโตที่แข็งแกร่งสำหรับประเทศพัฒนาแล้ว

นายโอนีลระบุด้วยว่า "เมื่อพิจารณาที่อัตราการขยายตัวที่แท้จริงแล้ว ถือว่าไม่มีอะไรที่น่ากังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน แต่สิ่งที่น่ากังวลมากกว่าคือตัวเลขเงินเฟ้อที่อ่อนแอลง หรือสัญญาณที่บ่งชี้ถึงภาวะเงินฝืดในระดับปานกลาง"

นอกจากนี้ นายโอนีลกล่าวว่า หากเศรษฐกิจจีนสามารถเติบโตอย่างต่อเนื่องที่ระดับ 6.9% ในระยะเวลา 10 ปีนี้ ก็มีความเป็นไปได้ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งได้ถึง 7.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ