Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญอิตาลีแนะจีนและฟิลิปปินส์เปิดฉากการเจรจาเรื่องทะเลจีนใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 12, 2016 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญชาวอิตาลีได้ผลักดันให้จีนและฟิลิปปินส์ใช้ความพยายามในการคลี่คลายความตึงเครียดระดับภูมิภาคด้วยการจัดการเจรจาครั้งใหม่ในประเด็นข้อพิพาททะเลจีนใต้

นายแมททิโอ เบรสซัน นักวิเคราะห์ของมูลนิธิ NATO Defense College Foundation ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ข้อพิพาททางทะเลระหว่างจีนและฟิลิปปินส์นี้ หากดูแลไม่เหมาะสมแล้ว ก็จะส่งผลกระทบต่อภูมิภาคที่กำลังเข้าสู่ช่วงเวลาของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว

นักวิเคราะห์รายนี้แนะนำให้ฟิลิปปินส์เตรียมรับมือกับประเด็นนี้ด้วยวิธีการที่เหมาะสม เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ภูมิภาคแห่งนี้จะสามารถขยายตัวและเจริญรุ่งเรืองต่อไปได้ อีกทั้งยังจะช่วยส่งเสริมกลยุทธ์และความร่วมมือมากกว่าที่จะก่อให้เกิดการเผชิญหน้ากันในประเทศต่างๆที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคนี้

นอกจากนี้ เบรสซันยังได้แนะนำให้จีนและฟิลิปปินส์เริ่มการเจรจาครั้งใหม่ขึ้นด้วยการใช้มาตรการสร้างความเชื่อมั่นในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม ซึ่งจะช่วยปรับปรุงสถานการณ์ระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย

ข้อพิพาททะลเจีนใต้ระหว่างจีนและฟิลิปปินส์นั้นได้มีการนำเรื่องขึ้นสู่ศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (PCA) ที่กรุงเฮกโดยคณะทำงานของอดีตประธานาธิบดีเบนินโญ เอส อาควิโน แห่งฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2556

ศาลอนุญาโตตุลากรจะประกาศคำตัดสินคดีนี้ในวันนี้

จีนเองก็ยืนกรานว่า ศาลอนุญาโตตุลาการไม่มีอำนาจในคดีนี้ซึ่งเกี่ยวข้องกับอำนาจอธิปไตยเขตแดนและการกำหนดเขตแดนทางทะเล

ทั้งนี้ จีนได้สร้างความชัดเจนแล้วว่า จะไม่ยอมรับคำตัดสิน พร้อมกับผลักดันให้ฟิลิปปินส์ยกเลิกคดีดังกล่าว รวมทั้งสนับสนุนให้จัดการเจรจาต่อรองระดับทวิภาคีเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้อย่างสันติ

เบรสซัน ชี้ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างฟิลิปปินส์และสหรัฐก็เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการหาทางยุติข้อพิพาทด้านเขตแดนระหว่างจีนและฟิลิปปินส์

ในปีนี้ นับว่าการเคลื่อนไหวของกองทัพสหรัฐในทะเลจีนใต้มีเพิ่มมากขึ้น โดยกองทัพเรือสหรัฐเองก็ได้ออกมาเรียกร้องเรื่องเสรีภาพในการเดินเรือในน่านน้ำเชิงยุทธศาสตร์อยู่หลายครั้ง

แต่ความจริงก็คือว่า จีนไม่เคยข่มขู่เรื่องเสรีภาพในการเดินเรือ ซึ่งการเดินเรือนั้นขึ้นอยู่ความปลอดภัยของสินค้าในทะเลจีนใต้

นอกจากนี้ เบรสซันยังได้เรียกร้องให้สหรัฐและจีนหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า เนื่องจากความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ฝ่ายมีบทบาทที่สำคัญในการคลี่คลายความตึงเครียดในระดับภูมิภาค

เบรสซันยังกล่าวด้วยว่า การปรับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอาจจะนำไปสู่สถานการณ์ความตึงเครียดที่คลี่คลายลง และท้ายที่สุดก็จะช่วยส่งเสริมการเจรจาในประเด็นการเมืองของทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อพิพาทนี้

อเลสซานดรา คาร์โดน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ