Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญชี้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของจีนเป็นกลยุทธ์ที่ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 12, 2019 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด แลมป์ตัน ผู้เชี่ยวชาญด้านสหรัฐของจีนกล่าวว่า การสร้างทางรถไฟเพื่อเชื่อมโยงจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือเป็นกลยุทธ์ที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน โดยเขาขนามนามจีนว่าเป็น "มหาอำนาจด้านการเชื่อมต่อ"

"เป็นความจริงที่โลกต้องการโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้น" นายแลมป์ตัน นักวิชาการด้านการวิจัยที่ศูนย์วิจัยเอเชีย-แปซิฟิก โชเรนสไตน์แห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว

ปัจจุบันนายแลมป์ตันมีโครงการจัดทำหนังสือที่มุ่งเน้นไปที่ความพยายามของจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงและทางรถไฟธรรมดาระหว่างจีนตอนใต้และประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายแห่งรวมถึงประเทศสิงคโปร์ โดยงานของเขาเกี่ยวข้องกับการสัมภาษณ์และการวิจัยภาคสนามใน 8 ประเทศ

"สร้างถนนแล้วการเติบโตทางเศรษฐกิจจะตามมา ดังนั้นคนที่เชื่อเช่นนั้นก็มีแนวโน้มที่จะเชื่อว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเป็น "กลยุทธ์ที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน'" นายแลมป์ตันกล่าว โดยนายแลมป์ตันยังเป็นศาสตราจารย์ด้านจีนศึกษาและผู้อำนวยการหลักสูตรการศึกษาของจีนที่โรงเรียนการศึกษาระหว่างประเทศขั้นสูงมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกิ้นส์ด้วย

การได้ร่วมงานทั้งกับผู้นำภาครัฐและเอกชนของสหรัฐและจีนนั้น ทำให้นายแลมป์ตันมีประสบการณ์มายาวนานในการเป็นบุคคลแถวหน้าที่พยายามส่งเสริมความร่วมมือที่สร้างสรรค์ระหว่างสหรัฐและจีน

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จีนได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งอย่างต่อเนื่อง

ไชน่า เรลเวย์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการทางรถไฟชั้นนำของจีนระบุว่า จีนมีเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงที่กำลังขยายตัวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยมีความยาวรวมทั้งสิ้น 29,000 กิโลเมตร ณ สิ้นปี 2561 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของทางรถไฟความเร็วสูงทั้งหมดทั่วโลก

นายแลมป์ตันเชื่อว่า จีนจะมีบทบาทมากขึ้นในโลกพหุภาคี ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากสถาบันใหม่ๆที่ริเริ่มโดยจีน เช่น ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB)

นอกจากนี้ ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีประชากรจำนวนมากที่เดินทางจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง

" จีนสามารถเร่งอัตราการเติบโตได้" นายแลมป์ตันกล่าว "เรามีผู้คนที่ย้ายสถานะเข้ามาอยู่ในชนชั้นกลางอย่างรวดเร็ว และสิ่งที่ดีสำหรับพวกเขาในเชิงเศรษฐกิจ ก็จะดีสำหรับเราด้วย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ