Xinhua's Interview: จนท.เชื่อมั่นสหรัฐ-จีนสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าที่ยอมรับได้ร่วมกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 4, 2019 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ด้านการเกษตรของรัฐบาลสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงที่ยอมรับซึ่งกันและกันได้ เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งทางการค้า ซึ่งกำลังบั่นทอนโอกาสด้านความร่วมมือที่ยิ่งใหญ่ระหว่างสหรัฐและจีน

"ผมเชื่อมั่นว่า เราจะบรรลุข้อตกลงที่สามารถยอมรับได้ร่วมกัน ผมหวังว่าความเห็นต่างของเราบางประการจะได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว" นายแกรี แบล็ค กรรมาธิการด้านการเกษตรของรัฐจอร์เจียกล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวที่สำนักงานของเขาในเมืองแอตแลนตา

นายแบล็คกล่าวว่า ความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับภาคการเกษตร ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของรัฐจอร์เจีย และระบุว่าการต่อสู้ด้านภาษีระหว่างสหรัฐและจีนนับเป็นความโชคร้าย

"จอร์เจียในภาษากรีกหมายถึง "เกษตรกร" มันคือความเป็นอยู่ของเรา และอยู่ในชื่อของเรา ภาคเกษตรเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าราว 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นภาคเศรษฐกิจอันดับ 1 ของเรา" นายแบล็ค หัวหน้าแผนกเกษตรของรัฐจอร์เจีย ซึ่งรับผิดชอบในการควบคุมและส่งเสริมอุตสาหกรรมการเกษตรของรัฐกล่าว

"ชาวจอร์เจีย 1 ใน 7 คน ทำงานที่เกี่ยวกับการผลิต แปรรูป หรือทำการตลาดด้านอาหารและพืชผล" เขากล่าว "มูลค่าการส่งออกต่อเศรษฐกิจของจอร์เจีย และต่อวิถีชีวิตของเรานั้น คิดเป็นเม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์"

กระทรวงพัฒนาทางเศรษฐกิจของรัฐจอร์เจียเปิดเผยว่า จีนเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของจอร์เจียในปี 2561 โดยมีมูลค่าส่งออก 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายแบล็คกล่าวว่า เกษตรกรจอร์เจีย โดยเฉพาะเกษตรกรที่เพาะปลูกพีแคน ได้รับผลกระทบแล้วจากความตึงเครียดด้านการค้ากับจีน พร้อมระบุว่า สหรัฐและจีนเคยประสบความสำเร็จในการเจรจาปรับลดภาษีนำเข้าพีแคน แต่เนื่องจากภาษีนำเข้าของสหรัฐและมาตรการตอบโต้ของจีน ทำให้ภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้นสู่ระดับที่สูงกว่าระดับก่อนหน้านี้

"เป็นความโชคร้ายอย่างไม่ต้องสงสัย" เขากล่าว

แนวโน้มความร่วมมือครั้งใหญ่

นายแบล็ค ซึ่งเดินทางไปจีนเพื่อปฏิบัติภารกิจด้านการค้า 2 ครั้งระบุว่า เขาเชื่อว่า ตลาดที่มีรายได้ปานกลางของจีนที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วนั้น จะเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับจอร์เจียและสหรัฐโดยรวม

"มีประวัติความร่วมมือที่ยิ่งใหญ่ ผมอยากจะกล่าวว่า มีแนวโน้มที่ยิ่งใหญ่สำหรับการขยายความร่วมมือ" เขาระบุ

สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการสนับสนุนความร่วมมือทวิภาคีก็คือ สหรัฐและจีนจะสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกัน และมิตรภาพในทุกระดับ

"เราต้องขยันและไว้วางใจซึ่งกันและกัน" เขากล่าว " ผมมีเหตุผลทุกประการที่จะเชื่อเช่นเดียวกับที่ผมทำในวันนี้ว่า เป็นเรื่องดีที่ผู้คนสามารถพบปะกันได้ และนั่นเป็นการสร้างความผูกพันที่ทำให้คุณสามารถทำสิ่งดีๆ ได้มากมาย"

"ผมคิดว่า เราควรทำมากกว่านี้กับรัฐบาลของเรา เพื่อให้เรามีความเข้าใจว่า คนที่ตัดสินใจมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน" เขากล่าว

"หากเราอยู่ที่ฝั่งตรงข้ามของโต๊ะตัวหนึ่ง เราก็หวังว่าโต๊ะตัวนั้นจะไม่กว้างมากนักในอนาคตข้างหน้า เพื่อที่เราจะข้ามไปอยู่อีกฝั่งหนึ่งของโต๊ะได้ง่ายขึ้น" เขากล่าว "ผมเชื่อว่าดวงอาทิตย์จะส่องแสง เราอาจมองไม่เห็นแสงอาทิตย์ในวันพรุ่งนี้ แต่ผมเชื่อว่า จะมีดวงอาทิตย์ขึ้นสำหรับเรา"

บทสัมภาษณ์โดย Yang Shilong, Zhou Xiaozheng และ Yang Chenglin

สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ