Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญชี้ EU ชูจีนมีความสำคัญสูงสุดในการดำเนินนโยบายต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 25, 2019 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางชาดา อิสลาม ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายของ Friends of Europe ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรในเบลเยียม เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า จีนจะยังคงมีความสำคัญสูงสุดสำหรับการดำเนินนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) เนื่องจากจีนเป็นหุ้นส่วนที่จำเป็นอย่างมากสำหรับโครงการที่สำคัญๆ ของ EU

นางอิสลามกล่าวว่า หลายครั้งที่ EU ต้องดำเนินการในหลายประเด็นที่เกี่ยวกับความท้าทายทั่วโลก และในด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี ดังนั้นความเป็นหุ้นส่วนกับจีน ก็จะยังคงดำเนินต่อไป

"ดิฉันไม่คิดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ใดๆ กับทิศทางที่ EU ร่วมงานกับจีน ดิฉันคิดว่า จีนจะยังคงมีความสำคัญสูงสุดสำหรับนโยบายต่างประเทศของ EU" นางอิสลามระบุ

นางอิสลามตั้งข้อสังเกตว่า ขณะนี้ EU อยู่ในระหว่างกระบวนการปรับโครงสร้างเกี่ยวกับเครื่องมือด้านนโยบายภายในบางนโยบาย โดยบรรดาผู้นำใหม่ของ EU ยังได้ให้ความสนใจอย่างมากกับประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และประเด็นอิหร่าน ซึ่งจีนถือเป็นหุ้นส่วนที่จำเป็นมากในการรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา รัฐสภายุโรปได้ลงมติลับ ด้วยการให้ความเห็นชอบ 383 เสียงเลือกนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี ให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) คนใหม่ โดยนางเลเยนจะเข้ารับตำแหน่งที่มีวาระ 5 ปีดังกล่าวในวันที่ 1 พ.ย.นี้

นางอิสลามได้เรียกร้องให้ผู้นำจีนและ EU ประชุมเจ้าหน้าที่การเมืองระดับสูงในเร็วๆ นี้ หลังจากที่ประธาน EC คนใหม่เข้ารับตำแหน่ง

"ดิฉันอยากจะแนะนำว่า การประชุมต่างๆ ควรจะมีผู้นำ EU คนอื่นๆด้วย ซึ่งสามารถหารือกับเจ้าหน้าที่จีน ไม่ใช่แค่ประธาน EC เท่านั้น" เธอกล่าว

"ทั้ง EU และ จีนต้องการที่จะรักษากฎเกณฑ์พหุภาคีที่เกี่ยวกับการค้าและองค์กรการค้าโลก (WTO) โดยที่ผ่านมาทั้งสองฝ่ายได้รับประโยชน์อย่างมาก และมีความมุ่งมั่นที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้สถาบันที่สำคัญนี้อ่อนแอลง หรือเป็นอัมพาต" นางอิสลามระบุ

ผู้เชี่ยวชาญด้าน EU กล่าวด้วยว่า "เราต้องทำงานร่วมกันเพื่อปฏิรูป WTO แต่ก็พยายามที่จะแก้ไขปัญหาเก่าๆ บางประการที่ยังคงก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ "

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการพัฒนาในอนาคตสำหรับความสัมพันธ์ของจีน-EU นั้น นางอิสลาม กล่าวว่า จะมีการให้ความสำคัญมากขึ้นต่อประเด็นสิ่งแวดล้อม โดยเธอระบุว่า "เกี่ยวกับประเด็นนี้ จีนกำลังดำเนินการได้อย่างดีมาก และผู้เชี่ยวชาญบางรายคิดว่า จีนมีมาตรฐานระดับทองคำด้านประเด็นสิ่งแวดล้อม"

สำหรับโครงการ Belt and Road Initiative นั้น นางอิสลามได้เน้นย้ำระหว่างการประชุม Belt and Road Forum for International Cooperation ครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในเดือนเม.ย.ว่า "เรามีความเชื่อมั่นอย่างมากต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ซึ่งได้ตอบรับต่อความวิตกกังวลอย่างยิ่งของยุโรปที่เกี่ยวกับโครงการ Belt and Road อาทิ มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม, ความโปร่งใส และนัยด้านการคลัง

นางอิสลามกล่าวเสริมว่า "เป็นสาส์นการตอบรับโดยตรงถึง EU และต่อกลยุทธ์การเชื่อมโยงกันภายใต้หลักการในขณะนี้ และดิฉันหวังว่า EU และ จีน จะอยู่บนแพลตฟอร์มแห่งการเชื่อมโยงกัน และร่วมงานกันในโครงการต่างๆ"

นางอิสลามตั้งข้อสังเกตว่า ระหว่างการประชุมซัมมิต EU-จีนนั้น มีการกำหนดรายการเป้าหมายสำหรับสองฝ่ายที่ต้องร่วมงานกันทั้งในรูปแบบที่ต่อเนื่อง และทีละขั้นตอน โดยเธอกล่าวว่า "จีนมีความสนใจมากขึ้นและสนับสนุนการขยายตัวและความยั่งยืนของยุโรปมากกว่าประเทศอื่นใด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ