Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญชี้ภาคการเงินจีนเปิดกว้างกระตุ้นความมั่นใจนักลงทุนทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2019 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารของเจพี มอร์แกน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า การที่จีนเปิดกว้างตลาดการเงินมากขึ้นนั้น ช่วยเพื่มความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั่วโลก ซึ่งได้ให้ความสนใจในตลาดจีนมากกว่าเดิม

นายฮุสตัน ฮวง หัวหน้าฝ่ายวาณิชธนกิจทั่วโลกประจำประเทศจีนของเจพี มอร์แกน กล่าวว่า "เรามั่นใจเกี่ยวกับการพัฒนาของเราที่นี่"

นายฮวงกล่าวว่า เจพี มอร์แกน กำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลของจีนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันให้มีการจัดตั้งบริษัทหลักทรัพย์แห่งใหม่ในจีน โดยที่บริษัทมีเสียงข้างมาก

บริษัทแห่งใหม่นี้ คือ เจพี มอร์แกน ซิเคียวริตีส์ (ไชน่า) คัมพานี จำกัด จัดตั้งขึ้นท่ามกลางความพยายามของจีนเพื่อจะเปิดกว้างเศรษฐกิจเพิ่มเติม ภายหลังจีนได้อนุญาตให้บริษัทจากต่างประเทศถือครองสิทธิ์ความเป็นเจ้าของในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ได้ 51% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 49%

นอกจากนี้ ทางจีนยังได้สัญญาที่จะยกเลิกเพดานการถือครองหุ้นของบริษัทต่างประเทศในเรื่องการทำธุรกิจนายหน้า ตัวแทนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และบริษัทประกันชีวิต ภายในปี 2563 ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิม 1 ปี

บริษัทแห่งใหม่จะช่วยให้เจพี มอร์แกน ยกระดับความแข็งแกร่งให้กับแพลตฟอร์มในต่างประเทศและเข้าสู่ตลาดจีนได้มากขึ้น นายฮวงกล่าวว่า บริษัทใหม่นี้มีแผนที่จะเข้าร่วมในตลาดทุนของจีน รวมถึงกระดานหุ้นวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี หรือที่รู้จักกันในชื่อ กระดานหุ้น STAR Market ซึ่งเป็นกระดานซื้อขายหุ้นบนตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ของจีน

นางฮวงกล่าวว่า การเปิดตัว STAR Market เป็นการดำเนินการที่สำคัญ โดยจะเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับบริษัทเทคโนโลยีที่ต้องการระดมทุน ขณะเดียวกันก็มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมนวัตกรรมเทคโนโลยีและการปฏิรูปตลาดทุนแบบดั้งเดิมของประเทศ

นางฮวงกล่าวว่า ในอนาคต กลุ่มทุนและบริษัทต่างๆควรได้รับเชิญให้เข้าร่วมในตลาด ซึ่งรวมถึงบริษัทเทคโนโลยีจากต่างประเทศที่ธุรกิจจีนเข้าซื้อกิจการในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา รวมถึงองค์กรที่ควบคุมโดยต่างชาติด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ