Xinhua's Interview: นักเศรษฐศาสตร์ชี้อาร์เจนตินาเล็งลดผลกระทบวิกฤตหนี้หลังทำทุนสำรองตปท.หดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2019 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอมิลคาร์ คอลแลนเต นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำกล่าวว่า รัฐบาลอาร์เจนตินาได้ใช้มาตรการควบคุมสกุลเงิน และมาตรการอื่นๆ เพื่อพยายามรักษาทุนสำรองเงินตราต่างประเทศไม่ให้ลดลง รวมทั้งเพื่อปกป้องกลุ่มผู้มีรายได้ต่ำจากผลกระทบของการปรับขึ้นราคาสินค้า

รัฐบาลของประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครีของอาร์เจนตินาประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะเลื่อนการชำระเงินในการไถ่ถอนตราสารหนี้ระยะสั้นในประเทศ โดยเลือกที่จะใช้เงินดอลลาร์เพื่อหนุนค่าเงินเปโซที่ร่วงลง หลังหนี้ต่างประเทศทะยานขึ้นอย่างมาก

นายคอลแลนเตกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า "สิ่งที่รัฐบาลต้องการคือการรักษาเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยน และหลีกเลี่ยงไม่ให้ทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศลดลง ซึ่งได้เกิดขึ้นนับตั้งแต่การเลือกตั้งขั้นต้น"

"นับตั้งแต่การเลือกตั้งขั้นต้น ทุนสำรองได้ลดลง 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ และพวกเขาต้องยุติสถานการณ์ดังกล่าว" นายคอลแลนเตกล่าว โดยระบุถึง มาตรการเร่งด่วนต่างๆ

ทั้งนี้ มาตรการฉุกเฉินทางเศรษฐกิจได้บังคับให้กลุ่มผู้ส่งออกใช้จ่ายเงินตราต่างประเทศในตลาดภายในประเทศ และต้องขออนุญาตจากธนาคารกลางสำหรับการทำการค้าต่างประเทศที่ต้องใช้เงินดอลลาร์

นอกจากนี้ รัฐบาลอาร์เจนตินายังได้กำหนดวงเงินสูงสุดไม่เกิน 10,000 ดอลลาร์ต่อเดือนสำหรับเอกชนรายบุคคลที่ต้องการซื้อดอลลาร์ และจำกัดการโอนสกุลเงินต่างประเทศด้วย

นายคอลแลนเตกล่าวว่า "มาตรการต่างๆ มีข้อจำกัดทางธุรกิจที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อที่จะสกัดกั้นการกักตุนดอลลาร์ เพื่อปกป้องทุนสำรอง แต่อาจส่งผลกระทบต่อภาคการผลิต"

บรรดาเจ้าหน้าที่หวังว่าจะควบคุมเงินเฟ้อ ซึ่งนายคอลแลนเตระบุว่า จะมีผลกระทบโดยตรงกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ, การจ้างงาน และ อัตราความยากจน"

นายคอลแลนเตกล่าวว่า มาตรการต่างๆ จะมีประสิทธิภาพเพียงใดขึ้นอยู่กับว่า มาตรการเหล่านั้น "ประสบความสำเร็จในการรักษาเสถียรภาพของค่าเงินดอลลาร์มากขึ้นหรือไม่ ซึ่งสามารถกำหนดโดยส่วนต่างขั้นต่ำระหว่างมูลค่าของสกุลเงินต่างประเทศที่ขายในธนาคาร กับสิ่งที่เรียกว่า 'blue dollar' ซึ่งขายในตลาดมืด

นายคอลแลนเตระบุว่า "ในช่วงก่อนถึงเดือนธ.ค.เมื่อรัฐบาลชุดใหม่จะเข้ามาบริหารประเทศนั้น อาจประสบความยากลำบากที่จะคาดเดาเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์ เนื่องจากจะขึ้นอยู่กับปฏิกิริยาของตลาด และการเลือกตั้งในเดือนต.ค."

นายคอลแลนเตกล่าวว่า ตราบใดที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ยังคงให้การสนับสนุนอาร์เจนตินา ก็มีความเป็นไปได้ที่อัตราแลกเปลี่ยนจะมีเสถียรภาพ และมีการผ่อนคลายวิกฤตการเงิน โดยคาดว่า IMF จะจ่ายเงินอีก 5.4 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 15 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาเงินกู้ที่ทำไว้กับอาร์เจนตินา

"อาร์เจนตินาได้ปฏิบัติตามข้อตกลงในด้านการคลัง แต่ก็มีข้อสงสัยว่า จะมีการจ่ายเงินหรือไม่" นายคอลแลนเตกล่าว

"ผมคิดว่า IMF มีส่วนรับผิดชอบต่อสถานการณ์ปัจจุบันซึ่งไม่สามารถคาดการณ์ได้" เขากล่าว

นายคอลแลนเตกล่าวว่า รัฐบาลอาร์เจนตินาจำเป็นต้องเจรจาต่อรองสัญญาเงินกู้กับ IMF เมื่อพิจารณาจาก "กำหนดเส้นตาย (หนี้) ที่สำคัญ" ที่ประเทศจะเผชิญในปี 2565 และ 2566

เขาระบุว่า การเจรจาต่อรองครั้งใหม่ควรรวมถึงตัวแทนของฝ่ายค้านทางการเมืองด้วย เนื่องจากพวกเขาอาจชนะการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 ต.ค.

พรรคอนุรักษ์นิยมของนายมาครีพ่ายแพ้ให้กับพรรคฝ่ายค้านเอียงซ้ายในการเลือกตั้งขั้นต้น ซึ่งทำให้เกิดความวิตกในแวดวงการเงินว่า อาร์เจนตินาอาจจะผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศ และ วิกฤตเศรษฐกิจของประเทศจะรุนแรงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ