China Focus: ยูเอ็นเผยจีนก้าวขึ้นเป็นผู้บริโภคทรัพยากรรายใหญ่สุดของโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 5, 2013 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ระบุว่า จีนแซงหน้าประเทศอื่นในการเป็นผู้บริโภคทรัพยากรมากที่สุดในโลก ซึ่งได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมของจีนเป็นอย่างมาก

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา UNEP เปิดเผยรายงาน "ประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร: เศรษฐกิจและแนวโน้มสำหรับจีน" ในระหว่างการประชุมระดับนานาชาติระยะเวลา 2 วันที่จัดขึ้นในเมืองออร์ดอส เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของจีน

รายงานระบุว่า จีนได้กลายมาเป็นผู้ใช้ทรัพยากรพื้นฐานรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งรวมถึง แร่ธาตุต่างๆ, สินแร่โลหะ, เชื้อเพลิงฟอสซิลและชีวมวล ซึ่งจีนมีปริมาณการบริโภคทรัพยากรภายในประเทศมากกว่าสหรัฐอเมริกาถึง 4 เท่า

นอกจากนี้ การลงทุนขนาดใหญ่ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐานในเขตเมืองและในภาคการผลิต ทำให้อัตราการบริโภคทรัพยากรธรรมชาติต่อหัวของจีนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่เกือบ 2 เท่าของปริมาณการบริโภคในประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

การพัฒนาชุมชนเมืองและสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานเป็นปัจจัยผลักดันการบริโภคแร่ต่างๆเพื่อการก่อสร้าง รวมถึงสินแร่โลหะด้วย ขณะที่อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงฟอสซิลที่เพิ่มขึ้นก็ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ในจีนมากขึ้นด้วย

การปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อหน่วยการผลิตทางเศรษฐกิจของจีนนั้นคิดเป็น 4 เท่าของค่าเฉลี่ยทั่วโลก และเป็น 2 เท่าของประเทศอื่นๆในเอเชียแปซิฟิก

นายอาคิม สไตเนอร์ รองเลขาธิการใหญ่แห่งสหประชาชาติ และผู้อำนวยการบริหารของ UNEP กล่าวว่า จีนมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา และผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงในจีนต่อความต้องการทรัพยากรธรรมชาติทั่วโลกเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นายสไตเนอร์กล่าวว่า การเติบโตของจีนมาพร้อมกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มสูงขึ้น

รายงานระบุว่า จีน และกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ จำเป็นต้องมีการลงทุนขนานใหญ่ในด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่มีการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แม้ว่าจีนจะกำลังเผชิญกับความท้าทายที่รุนแรง แต่จีนก็ยังคงเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของโลกในด้านการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการใช้ทรัพยากร

รัฐบาลจีนได้พยายามที่จะปรับเปลี่ยนไปสู่การขยายตัวที่มีความสมดุลมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงการดำเนินงานเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการใช้ทรัพยากรและพลังงาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ