China Focus: พรรคคอมมิวนิสต์จีนเดินหน้าร่างแผนการปฏิรูป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 13, 2013 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ได้เปิดเผยร่างแผนการปฎิรูปฉบับใหม่เมื่อวานนี้ เพื่อผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

บทบาทที่แน่วแน่มากขึ้นของตลาดในการจัดสรรทรัพยากรและทำให้เกษตรกรสามารถใช้สิทธิด้านอสังหาริมทรัพย์ได้มากขึ้นถือเป็นจุดเด่นในวาระการปฎิรูป ณ การประชุมคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 18 ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 4 วัน และสิ้นสุดลงเมื่อวานนี้

แถลงการณ์ที่ได้มีการเปิดเผยภายหลังการประชุมระบุว่า จีนตั้งเป้าที่จะบรรลุผลอย่างแน่วแน่ให้ได้ในภาคส่วนที่สำคัญๆภายในปี 2563

การปฏิรูปเศรษฐกิจถือเป็นกุญแจสำคัญ และวิธีการหลักก็คือความสัมพันธ์อันดีระหว่างรัฐบาลและตลาด ส่งผลให้ตลาดมีบทบาทมากขึ้นในการจัดสรรทรัพยากรต่างๆ และรัฐบาลเองก็จะให้บริการได้ดีขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ ภารกิจหลักก็คือ การสร้างตลาดที่เปิดกว้างและเป็นหนึ่งเดียว ภายใต้การแข่งขันที่เป็นระเบียบ

ส่วนที่ดินในเมืองต่างๆและชนบท ซึ่งสามารถนำมาใช้สำหรับการก่อสร้างนั้น จะถูกนำมาเชื่อมโยงกันให้อยู่ในตลาดเดียว

ช่องว่างที่เพิ่มขึ้นระหว่างแมืองและชนบท และความขัดแย้งเรื่องการซื้อที่ดินนั้น ถือเป็นประเด็นที่สร้างความวิตกกังวลให้กับรัฐบาลจีนมานาน ในขณะที่รัฐบาลจีนได้ผลักดันกระบวนการพัฒนาเมืองอย่างรวดเร็ว

ระบบของความสัมพันธ์ระหว่างเมืองและชนบทแบบใหม่ที่ผนวกรวมกัน จะทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่นอกเมืองมีส่วนร่วมที่เท่าเทียมกันในการพัฒนาให้เกิดความทันสมัย และสิทธิด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ดีขึ้นกว่าเดิม

นอกจากนี้ จะมีการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนองค์ประกอบในเมืองและชนบทอย่างเท่าเทียมกัน รวมทั้งการจัดสรรทรัพยากรภาคสาธารณะอย่างสมดุล ตลอดจนการปรับปรุงกลไกในการพัฒนาเมืองอย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ เพื่อให้มีการประสานงานเรื่องการปฏิรูปดีขึ้น จีนจะจัดตั้งคณะทำงานกลางขึ้นมาเพื่อทำการปฎิรูปเชิงลึกอย่างครอบคลุม และออกแบบแนวทางการปฎิรูป

โดยการปฏิรูปต่างๆจะดำเนินการในรูปแบบของการเปลี่ยนแปลงระบบการทำหงานของรัฐบาล การจัดตั้งระบบการคลังที่ทันสมัยซึ่งจะสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยงานรัฐบาลกลางและท้องถิ่น

การปฏิรูปจะต้องเร่งดำเนินการในด้านสังคมด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา การจ้างงาน การกระจายรายได้ ความมั่นคงทางสังคม และด้านสุขภาพของประชาชน

การปฏิรูปและการเปิดประเทศเมื่อ 35 ปีที่แล้วทำให้เศรษฐกิจจีนกลายเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของโลก และยังช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนหลายร้อยล้านคนออกจากความยากจน แต่รูปแบบการขยายตัวที่มุ่งเน้นการลงทุนและการส่งออกก็ยังยากที่จะดูแลให้เป็นไปตามนั้น

ฉี ฟูหลัน หัวหน้าสถาบันการปฏิรูปและพัฒนาจีน หรือหน่วยงานด้านวิชาการซึ่งอยู่ที่มณฑลไหหนานทางใต้ของจีน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหม่ของประวัติศาสตร์จีน

"ผลกระทบจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนจากเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ต่างๆ รวมทั้งเป้าหมายของพรรคในการพัฒนาจีนให้เป็นสังคมที่ดีขึ้นภายในปี 2563" นายฉี กล่าว

ทางด้านมาร์ธา ไลวา ชาวนิคารากัวที่ได้เดินทางเยือนปักกิ่งเมื่อปี 2532 และได้อาศัยอยู่ในปักกิ่งมาเป็นเวลา 5 ปี รู้สึกประหลาดใจกับตึกระฟ้าและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆนานาเมื่อเธอได้กลับมาเยือนจีนอีกครั้งเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ไลวา ซึ่งมาฝึกภาษาที่ศูนย์วัฒนธรรมจีน กล่าวว่า นิคารากัวกำลังพัฒนาประเทศที่เต็มไปด้วยปัญหาเช่นกัน เราหวังว่าจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ในการปฏิรูปของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ