China Focus: จีนเผยแผนการลงทุน 3 ประเด็นหลักปี 2557 หวังยกระดับท้องถิ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 26, 2013 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในช่วงใกล้สิ้นปี รัฐบาลท้องถิ่นของจีนได้กำหนดแผนงานสำคัญสำหรับปี 2557 ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมุ่งเน้นไปที่การปรับลดกำลังการผลิตส่วนเกินและล้าสมัย รวมถึงส่งเสริมการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและทำให้ภาคอุตสาหกรรมการเกษตรมีความสมัยใหม่

ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมระบุว่าการลงทุนจะยังคงมีบทบาทสำคัญในการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจต่อไป แต่โครงสร้างการลงทุนของรัฐบาลท้องถิ่นจะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นบางประการ ประเด็นสำคัญ 3 ประการที่อยู่ในแผนการลงทุนประจำปี 2557 ของรัฐบาลท้องถิ่น ได้แก่ การปกป้องสิ่งแวดล้อม การพัฒนาชุมชนเมือง และการเปิดกว้าง

-- การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

รัฐบาลท้องถิ่นจีนหลายแห่งได้กำหนดให้การปกป้องสิ่งแวดล้อมเป็นเป้าหมายสำหรับแผนเศรษฐกิจในปี 2557 โดยมณฑลและเมืองต่างๆ เช่น ปักกิ่ง ซานตง หูเป่ย ซานซี กานซู และเจียงซูต่างประกาศแผนการยกระดับการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในปี 2557 แล้ว

ตามแผนดังกล่าว เทศบาลจะมุ่งเป้าการลงทุนไปที่โครงการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับระบบนิเวศ อาทิ การบำบัดของเสีย และสิ่งปฏิกูล การตรวจสอบสภาพอากาศ และการจัดภูมิทัศน์ เป็นต้น

นครเทียนจินทางภาคเหนือของจีนวางแผนที่จะส่งเสริมการบำบัดสิ่งปฏิกูล และสร้างโรงงานบำบัดของเสียในเขตชนบทนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2557 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ การบำบัดมลภาวะทางอากาศก็ถูกกำหนดให้เป็น 1 ใน 6 ภารกิจสำคัญของจีนในปี 2557 เช่นกัน มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีนประกาศว่าสามารถบรรลุเป้าหมายการลดกำลังการผลิตที่ล้าสมัยสำหรับปี 2554-2558 ได้ก่อนกำหนด 1 ปี โดยจะเกี่ยวข้องกับภาคอุตสาหกรรมเหล็กกล้า ซีเมนต์ ไฟฟ้า และกระจก

เหอเป่ยจะยกระดับการตรวจสอบคุณภาพอากาศ และพัฒนาความร่วมมือด้านการกำจัดมลพิษทางอากาศกับปักกิ่งและเทียนจิน

ยิ่งไปกว่านั้น การฟื้นฟูและการคุ้มครองระบบนิเวศก็ยังเป็นเป้าหมายในแผนงานของรัฐบาลท้องถิ่นจีนด้วยเช่นกัน ขณะที่เทียนจินและเหอหลงเจียง ซึ่งเป็นมณฑลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน จะส่งเสริมการคุ้มครองผืนป่า ส่วนมณฑลอันฮุยในภาคกลางจะสร้างเครือข่ายรักษาระบบนิเวศครอบคลุมทั่วผืนป่า ทั้งในระบบนิเวศของแม่น้ำ ทะเลสาบ พื้นที่การเกษตรและถนน

-- โครงสร้างพื้นฐานในเขตชนบท

การพัฒนาชุมชนเมือง เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายในแผนการลงทุนประจำปี 2557 ของรัฐบาลท้องถิ่นต่างๆ โดยรัฐบาลท้องถิ่นก่อสร้าวสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในเมืองขนาดเล็กและพื้นที่ชนบท

มณฑลด้านการเกษตร เช่น เหอเป่ย เจียงซี เฮย์หลงเจียง อานฮุย และเสฉวน เปิดเผยว่า ทางมณฑลจะเพิ่มการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเขตชนบท เช่น โครงการอนุรักษ์น้ำ เพื่อปูพื้นฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการพัฒนาโครงการเกษตรที่ทันสมัยในปี 2557

ในภูมิภาคตะวันตก รัฐบาลท้องถิ่นจะดำเนินการพัฒนาเครือข่ายถนนชนบทและสภาพที่อยู่อาศัย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตสำหรับประชาชนชนบท โดยมณฑลกุ้ยโจวจะลงทุนกว่า 1 แสนล้านหยวน เพื่อพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในเขตชนบทตั้งแต่ปี 2557-2560 และมณฑลเสฉวนจะก็จะลงทุนในการบูรณะที่อยู่อาศัยตามชนบทและก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานด้วยเช่นกัน

สำหรับความพยายามของจีนเพื่อส่งเสริมการขยายตัวของเขตเมือง การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานแบบในเมืองก็ยังเป็นประเด็นสำคัญในการลงทุนของรัฐบาลท้องถิ่นในปี 2557 ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลท้องถิ่นต่างต้องเผชิญกับรายได้ที่ชะลอตัวลง และยังต้องเจอกับกฎระเบียบอันเข้มงวดต่อหน่วยงานด้านการระดมทุน ถึงแม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น รัฐบาลท้องถิ่นยังสามารถเปิดโอกาสทางการลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานให้แก่ภาคเอกชน

เมืองหางโจว เมืองเอกของมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน ได้เปิดตัวโครงการระบบโครงสร้างพื้นฐานของเมือง 91 โครงการด้วยกัน โดยมีเงินลงทุนรวมกันราว 2.074 แสนล้านหยวน และมีแผนระดมทุนภาคสังคมในโครงการดังกล่าวเป็นจำนวน 1.468 แสนล้านหยวน

นอกจากนี้ กรุงปักกิ่งยังได้ประกาศแผนดำเนินงานในทำนองเดียวกัน โดยมีแผนระดมทุนภาคเอกชน 1.3 แสนล้านหยวนเพื่อลงทุนใน 126 โครงการ ซึ่งครอบคลุมถึงการรถไฟ ศูนย์กลางการจราจร ระบบบำบัดสิ่งปฏิกูลและของเสีย ตลอดจนพลังงานให้ความร้อน ทั้งนี้ เม็ดเงินลงทุนโดยรวมในโครงการทั้งหมดจะมีมูลค่าสูงถึง 3.38 แสนล้านหยวน

-- ยกระดับการขนส่งเพื่อเปิดช่องทางให้หลากหลาย

ส่วนมณฑลห่างจากชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือ ได้ประกาศแผนส่งเสริมการเปิดธุรกิจ และยกระดับความร่วมมือระดับภูมิภาคในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน

มณฑลส่านซีและกานซูได้เปิดตัวแผนการพัฒนาพื้นที่ เพื่อคว้าโอกาสในกลยุทธ์พัฒนาเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม และต่อยอดธุรกิจไปยังเอเชียกลางและยุโรป ด้านเมืองซีอาน เมืองเอกของมณฑลส่านซี เปิดเผยว่าจะดำเนินการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงและทางด่วน เพื่อทำให้ซีอานกลายเป็นศูนย์กลางการขนส่งในภูมิภาค

มณฑลเสฉวนจะผลักดันช่องทางโลจิสติกส์ระหว่างภูมิภาค และก่อตั้งฐานการส่งออกในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้

นอกจากนี้ มณฑลเฮย์หลงเจียง มีแผนเปิดธุรกิจไปยังรัสเซีย และอยู่ในช่วงพิจารณาก่อตั้งเขตการค้าเสรีในเมืองฮาร์บิน ไห่เหอ และสุยเฟินเหอ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ