ดีบีเอสชี้ภัยจากคู่แข่งใหม่ๆของจีนไม่รุนแรงขนาดที่มีการกล่าวอ้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 7, 2014 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดีบีเอส แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารสัญชาติสิงคโปร์ ระบุในรายงานว่าภาคการผลิตของจีนกำลังเผชิญภัยจากคู่แข่งรายใหม่ๆ อาทิ เวียดนามและบังกลาเทศ แต่ความเสี่ยงดังกล่าวอาจเป็นการกล่าวเกินจริง

รายงานของดีบีเอส ซึ่งเขียนโดยคริส เหลียง และลิลลี่ โล นักเศรษฐศาสตร์ของดีบีเอสประจำฮ่องกง ระบุว่า ต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้นและการแข็งค่าของเงินหยวนกำลังผลักดันให้นักลงทุนต่างชาติหาทางเลือกด้านการผลิตใหม่ๆ

ส่วนแบ่งตลาดของจีนในสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งเป็นตลาดส่งออกใหญ่สุดของจีนนั้น ลดลงเป็นครั้งแรกในปี 2554 โดยจีนเสียส่วนแบ่งเล็กน้อยในประเภทสินค้าที่ต้องใช้แรงงานเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งทอ ไฟเบอร์ และเสื้อผ้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนไม่ได้เผชิญภัยรุนแรงจากบังคลาเทศและกัมพูชา หากไม่นับความได้เปรียบด้านต้นทุนของทั้งสองประเทศ โดยบังคลาเทศและกัมพูชาครองส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐและอียูในระดับที่ต่ำกว่ามากและดูเหมือนว่าจะหยุดนิ่งแล้ว

รายงานระบุว่า มีแนวโน้มว่าประเทศเหล่านี้จะต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะถึงระดับการบูรณาการในแนวดิ่งซึ่งเกิดที่จีนเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ขณะเดียวกันยังมีกระแสความกังวลอย่างหนักเกี่ยวกับประเทศเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นสถิติความปลอดภัยและเสถียรภาพทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ