China Focus: โครงการทางรถไฟจีนคาดดูดเม็ดเงินลงทุน 4 แสนล้านหยวนภายใน 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 3, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีของจีน ประกาศว่า จีนจะยังคงลงทุนสร้างระบบทางรถไฟอย่างต่อเนื่อง และดำเนินการก่อสร้างอย่างรวดเร็ว

การประชุมของคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ สรุปได้ว่า จีนจะเปิดให้บริการเส้นทางเดินรถไฟสายใหม่ระยะทาง 6,600 กิโลเมตรภายในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 1,000 กิโลเมตร โดยจะมีการขยายการลงทุนระบบทางรถไฟในภาคกลาง และภาคตะวันตกของจีนเป็นลำดับแรก

จีนจะจัดตั้งกองทุนพัฒนาทางรถไฟ และเปิดกว้างสำหรับการลงทุนทางสังคม โดยกองทุนดังกล่าวจะมีมูลค่า 2-3 แสนล้านหยวนต่อปี

นอกจากนี้ จีนจะออกพันธบัตรทางรถไฟมูลค่าถึง 1.5 แสนล้านหยวนภายในปีนี้ และจะจัดเก็บภาษีเงินได้ในรูปแบบที่น่าพอใจเพื่อเป็นผลตอบแทนการลงทุนจากพันธบัตรดังกล่าว รัฐบาลจีนจะสนับสนุนให้ธนาคารต่างๆจัดหาทุนในการก่อสร้างทางเดินรถไฟดังกล่าว

การจัดตั้งกองทุนพัฒนาทางรถไฟถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญต่อการขับเคลื่อนเพื่อสนับสนุนการลงทุน และการปฏิรูปกลไกทางการเงินสำหรับอุตสาหกรรมทางรถไฟของจีน

รายงานข้อมูลเศรษฐกิจประจำวันของวันนี้ระบุว่า กองทุนดังกล่าวจะระดมเงินทุนให้ได้ 4-6 แสนล้านหยวนภายในปี 2557-2558 ซึ่งหมายความว่า กองทุนจะสามารถระดมเงินทุนได้มากถึง 2-3 แสนล้านหยวนต่อปี

เงินทุนส่วนกลางเพื่อการพัฒนาจากภาครัฐจะจัดสรรเงิน 1 ใน 3 หรือ 1 ใน 4 เข้าสู่กองทุนเพื่อการพัฒนา ขณะที่เงินทุนส่วนที่เหลือจะมาจากเงินทุนในสังคม รายงานระบุว่า กองทุนส่วนกลางจะประกอบด้วยเงินทุนในงบกลาง 2 หมื่นล้านหยวน, เงินภาษีจากการซื้อรถยนต์ 1.5 หมื่นล้านหยวน และเงินทุนก่อสร้างทางรถไฟ 4 หมื่นล้านหยวน

ตามสัดส่วนดังกล่าว กองทุนพัฒนาทางรถไฟจะด้รับเงินทุนจากสังคมรวมเป็นมูลค่า 4 แสนล้านหยวนภายในปี 2557-2558

ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวจะให้ความสำคัญด้านการลงทุนในโครงการทางรถไฟแห่งชาติเป็นลำดับแรก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า จะการลงทุนสร้างทางรถไฟในภาคกลาง และภาคตะวันตก รายงานระบุว่า ในเบื้องต้นนี้ กองทุนควรจะปันเงินทุนเพื่อนำไปใช้ในโครงการระดับชาติไม่ต่ำกว่า 70% นับจากปี 2559 เป็นต้นไป กองทุนอาจจะลดสัดส่วนการจัดสรรเงินลงทุนในโครงการระดับชาติลงตามความเหมาะสม

กองทุนดังกล่าวเป็นกองทุนปิดระยะเวลา 15 ปี รัฐบาลจีนจะมอบอำนาจให้แก่บริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอร์ปอเรชั่น (CRC) ให้เป็นผู้ก่อตั้งรายใหญ่ ขณะที่สถาบันอื่นๆ อาทิ สภากองทุนความมั่นคงทางสังคมแห่งชาติ จะเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดตั้งกองทุนนี้ด้วยเช่นกัน

CRC จะเป็นผู้ถือหุ้นสามัญของกองทุนดังกล่าว ขณะที่ผู้ร่วมลงทุนรายอื่นๆจะเป็นผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิ์ และจะไม่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานรายวัน และการบริหารจัดการกองทุน

กองทุนจะให้ผลตอบแทนที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่องแก่ผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิ์ ส่วนผลกำไรที่เหลือหลังจากที่จ่ายผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิ์แล้ว จะถูกจัดแบ่งให้แก่ผู้ถือหุ้นสามัญ ซึ่งเป็นผู้ที่จะอัดฉีดส่วนแบ่งของตนเองเข้าสู่กองทุน เงินได้จากการดำเนินงาน และเงินสนับสนุนการขนส่งสาธารณะของ CRC จะถูกนำมาเป็นผลตอบแทนกองทุนในช่วงแรก

นักลงทุนในสังคมจะไม่ได้รับอนุญาตให้มีส่วนร่วมในการก่อสร้าง และดำเนินกิจการทางรถไฟ แต่พวกเขาจะได้รับผลตอบแทนที่คงที่

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2556 มณฑลเจียงซีในภาคกลางของจีนได้จัดตั้งกองทุนทางรถไฟขึ้น โดยมีมูลค่าเงินกองทุน 1.5 หมื่นล้านหยวน ในช่วงแรก กองทุนสามารถระดมเงินได้ 5 หมื่นล้านหยวน และรับประกันผลตอบแทนขั้นต่ำที่ 6% ต่อปี

รายงานเปิดเผยคำพูดของแหล่งข่าวว่า ผลตอบแทนขั้นต่ำรายปีสำหรับกองทุนเพื่อการพัฒนาระดับชาตินี้อาจจะต่ำกว่า 6% ทั้งนี้ กองทุนปิดอายุ 15 ปีจะสามารถดึงดูดนักลงทุนระยะยาว อาทิ กองทุนความมั่นคงทางสังคม และกองทุนประกันภัย เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ