China Focus: จีนไฟเขียวโครงการนำร่องเพื่อเชื่อมโยงตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้-ฮ่องกง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 11, 2014 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โครงการนำร่องเพื่อเชื่อมตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ (SSE) และตลาดหุ้นฮ่องกง (SEHK) เข้าด้วยกันนั้น ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์จีน (CSRC) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

CSRC และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดล่วงหน้าของฮ่องกง (SFC) แถลงร่วมกันเมื่อวานนี้ว่า การเข้าถึงตลาดหุ้นทั้งสองแห่งระหว่างจีนและฮ่องกง จะช่วยให้นักลงทุนในจีนและฮ่องกงสามารถทำการซื้อขายระหว่างกันได้อย่างง่ายดาย

โครงการนำร่องนี้จะทดลองใช้ประมาณ 6 เดือนก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

โครงการดังกล่าวจะช่วยให้นักลงทุนสามารถซื้อขายหุ้นที่มีคุณสมบัติเหมาะสมซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นทั้ง 2 แห่งได้ ผ่านทางบริษัทหลักทรัพย์หรือโบรกเกอร์

โครงการนำร่องเป็นการร่วมมือกันระหว่างตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้, ตลาดหุ้นฮ่องกง, สำนักงานรับฝากและหักบัญชีหลักทรัพย์จีน (CSDC) และบริษัทหักบัญชีหลักทรัพย์ฮ่องกง จำกัด

การเชื่อมต่อตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และฮ่องกง ถือเป็นก้าวสำคัญในการเปิดกว้างตลาดทุนของจีน และจะช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ทางตลาดทุนระหว่างจีนและฮ่องกงอีกด้วย

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังสร้างสร้างผลประโยชน์อีกมากมาย อาทิ เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับตลาดทุนของจีนผ่านทางความร่วมมือและศักยภาพในการแข่งขันของทั้ง 2 ตลาด รวมถึงส่งเสริมสถานภาพการเป็นศูนย์กลางทางการเงินของเซี่ยงไฮ้และฮ่องกง

โครงการนี้จะช่วยสนับสนุนการทำให้สกุลเงินหยวน (RMB) สู่ความเป็นสากลและส่งเสริมการพัฒนาฮ่องกงให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจที่ใช้สกุลเงินหยวนในต่างประเทศอีกด้วย เนื่องจากนักลงทุนสามารถทำการซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงโดยใช้สกุลเงินหยวนได้

ยิ่งไปกว่านั้น การร่วมมือในครั้งนี้ยังจะช่วยขยายช่องทางการลงทุนสำหรับกองทุนสกุลเงินหยวนจากต่างประเทศ และทำให้กองทุนสกุลเงินหยวนในทั้ง 2 ตลาดมีสภาพคล่อง

โครงการนำร่องดังกล่วอนุญาตให้มีการลงทุนข้ามพรมแดนสูงสุดที่ 5.5 แสนล้านหยวน (9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) และมีโควตาต่อวันที่ 2.35 หมื่นล้านหยวน

โครงการนี้จะเปิดทำการในวันเปิดการซื้อขายปกติของทั้งตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นฮ่องกง และนักลงทุนจากแผ่นดินใหญ่จะต้องเป็นนักลงทุนระดับสถาบัน และนักลงทุนรายย่อย ซึ่งถือครองหุ้นและบัญชีเงินสดมูลค่าเกินกว่า 500,000 หยวนเท่านั้น

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนกล่าวว่า จีนจะเร่งสร้างบรรยากาศเพื่อกำหนดกลไกการเชื่อมต่อระหว่างตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นฮ่องกง เพื่อส่งเสริมการเปิดกว้างแบบ 2 ทาง และการพัฒนาตลาดทุน

นายเค ซี ชาน เลขาธิการสำนักงานการคลังและบริการทางการเงิน (FSTB) ของฮ่องกง ระบุว่า แผนการเชื่อมโยงตลาดในครั้งนี้ถือเป็น "ความคืบหน้าที่สำคัญ" โดยคาดว่าจะสามารถสร้างความหลากหลายแก่พอร์ทนักลงทุนของตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนรายย่อย เมื่อเทียบกับนักลงทุนนานาชาติจำนวนมากในตลาดหุ้นฮ่องกง นอกจากนี้ แผนดังกล่าวยังจะช่วยดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามายังตลาดหุ้นฮ่องกง และช่วยยกระดับแห่งเงินทุนในตลาดสกุลเงินหยวนของฮ่องกงด้วย

นายชานกล่าวว่า เนื่องจากแผนการเชื่อมโยงตลาดเป็นโครงการนำร่อง จึงมีการกำหนดกฏข้อบังคับหลายรายการเพื่อควบคุมความเสี่ยง โดยเขาระบุว่า "เราจะพยายามเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการให้ได้ภายใน 6 เดือน"

ระหว่างการซื้อขายในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตเพิ่มขึ้น 1.38% ปิดที่ระดับ 2,134.3 จุด ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งปิดเพิ่มขึ้น 1.51% แตะที่ระดับ 23,186.96 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ