China Focus: นักวิเคราะห์เห็นต่างต่อแนวโน้มการค้าจีน ขณะยอดส่งออกเดือนก.ย.พุ่ง 15.3%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 13, 2014 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การส่งออกเดือนก.ย.ของจีนขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 19 เดือน โดยปรับตัวขึ้น 15.3% จากปีก่อนหน้านี้ แตะ 2.137 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนการนำเข้าในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบรายปี แตะ 1.827 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2556

ส่วนมูลค่าระหว่างประเทศในเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 11.3% สู่ระดับ 3.964 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ ยอดการค้าเกินดุลเดือนก.ย. ยังปรับตัวขึ้นจากปีที่แล้ว สู่ระดับ 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายเจิ้ง ยู่เฉิง โฆษกสำนักงานศุลกากรจีน กล่าวว่า การค้าระหว่างประเทศของจีนปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งเมื่อเทียบรายไตรมาส แม้ว่าเศรษฐกิจโลกอยู่ในภาวะปั่นป่วน

โฆษกเผยว่า การขยายตัวที่แข็งแกร่งในเดือนก.ย. เป็นผลมาจากการที่รัฐบาลใช้มาตรการต่างๆ ในเดือนพ.ค.เพื่อสร้างเสถียรภาพทางการค้ากับต่างประเทศ รวมถึงอุปสงค์ทั่วโลกที่ดีดตัวขึ้น

นายเจิ้งกล่าวว่า "เราหวังว่าแนวโน้มที่แข็งแกร่งดังกล่าวจะมีความต่อเนื่องในไตรมาส 4" และเสริมว่า แรงกดดันด้านการส่งออกจะผ่อนคลายลงในไตรมาส 4 นี้

ทางด้านนายหลู เจิ้งเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ที่ธนาคารอินดัสเทรียล แบงก์ แทบไม่มีมุมมองบวกเกี่ยวกับแนวโน้มการค้าของจีน ซึ่งสวนทางกับทัศนะในเชิงบวกของทางการ โดยเขาเตือนว่า "ความแข็งแกร่งในด้านการส่งออกจะเป็นไปในช่วงสั้นๆ และภาวะย่ำแย่จะกลับมาอีกครั้งในเร็วๆนี้"

นายหลูคาดการณ์ว่า การส่งออกจะชะลอตัวลงอย่างหนักในไตรมาส 4 โดยอิงกับประสบการณ์ความผันผวนทางการค้าในช่วงที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ตลาดคาดว่ายอดนำเข้าในเดือนก.ย.จะลดลง 2% และการส่งออกจะปรับตัวขึ้น 12%

สำหรับช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. การค้ากับต่างประเทศของจีนเพิ่มขึ้น 3.3% เมื่อเทียบรายปี แตะ 3.16 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยยอดส่งออกเพิ่มขึ้น 5.1% แตะ 1.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และยอดการนำเข้าปรับตัวขึ้นเช่นกัน 1.3% สู่ระดับ 1.46 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนยอดเกินดุลการค้าในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัว 37.8% จากปีก่อนหน้า แตะ 2.316 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ด้านสหภาพยุโรป (อียู) ยังคงเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน โดยมูลค่าการค้าทั้งหมดอยู่ที่ 2.81 ล้านล้านหยวน (4.57 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. ซึ่งปรับตัวขึ้น 10.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ปรับตัวขึ้น 5.2% เมื่อเทียบรายปี แตะ 2.48 ล้านล้านหยวนในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. ขณะที่การค้ากับกลุ่มอาเซียนก็เพิ่มขึ้น 6% สู่ระดับ 2.13 ล้านล้านหยวน

แต่การค้าระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงลดลง 13% แตะ 1.61 ล้านล้านหยวน ในช่วง 9 เดือนแรกของปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ