Analysis: ข้อมูลสินเชื่อจีนบ่งชี้ถึงความจำเป็นในการผ่อนคลายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 17, 2015 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การขยายตัวของปริมาณเงินในมาตรวัดที่กว้างของจีนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนม.ค. แม้ว่าการปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 ปี ซึ่งตอกย้ำถึงความจำเป็นในการดำเนินการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดการปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนในเดือนม.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.47 ล้านล้านหยวน (2.398 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งคิดเป็นกว่า 2 เท่าของระดับ 6.973 แสนล้านหยวนในเดือนธ.ค.ปี 2557 และเป็นการขยายตัวแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางปี 2552

แต่สินเชื่อโดยรวม ซึ่งประเมินจากการระดมทุนเชิงสังคมทั้งหมด อยู่ในภาวะอ่อนแอเมื่อเทียบกับ 1 ปีก่อน โดยปริมาณเงินในระบบ M2 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นมาตรวัดปริมาณเงินหมุนเวียนที่ครอบคลุมถึงกระแสเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากทุกประเภทนั้น เพิ่มขึ้น 10.8% เทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

รายงานของไชน่า อินเตอร์เนชันแนล แคปิตอล คอร์ป (CICC) ระบุว่า การขยายตัวของ M2 ที่ชะลอลง ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากอุปสงค์ในการระดมทุนที่อ่อนแอ เนื่องมาจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและกระแสเงินทุนไหลออก

ภาวการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจีนได้รายงานว่าเศรษฐกิจจีนในปีที่แล้วมีอัตราการขยายตัวรายปีต่ำสุดในรอบ 25 ปี และปัจจัยชี้วัดอื่นๆในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาบ่งชี้ถึงภาวะอ่อนแอต่อเนื่องในช่วงต้นปี 2558

ข้อมูลการค้าเดือนม.ค.ออกมาน่าผิดหวัง และเงินเฟ้อผู้บริโภคร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี ซึ่งตอกย้ำถึงความต้องการภายในประเทศที่ซบเซา

เพื่อเลี่ยงไม่ให้ภาวะชะลอตัวรุนแรงขึ้น ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการปรับลดครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี ส่วนในเดือนนี้ ธนาคารกลางได้ปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี และอัดฉีดสภาพคล่องจำนวนมากขึ้นผ่านทางการดำเนินงานในตลาดรอง

แม้ว่าข้อมูลเดือนม.ค.มักจะถูกบิดเบือนด้วยปัจจัยตามฤดูกาลที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลตรุษจีน แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า การผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อช่วยให้การขยายตัวด้านสินเชื่อมีความต่อเนื่อง และเพื่อหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

“ธนาคารกลางจีนจำเป็นต้องใช้วิธีการปรับลด RRR และการเสริมสภาพคล่อง เพื่อสร้างความมั่นใจว่าสภาพคล่องจะยังคงมีเสถียรภาพ แม้ว่ายังคงเงินทุนไหลออกต่อเนื่อง" นายหวัง เตา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนจากยูบีเอสกล่าว

นายหวังคาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกอย่างน้อย 2 ครั้ง โดยการปรับลดครั้งต่อไปจะอยู่ในช่วงราวเดือนมี.ค.หรือเม.ย.

นายเหลียน ผิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชันส์ คาดว่าธนาคารกลางจีนจะปรับลด RRR ลงอย่างน้อย 0.50% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

นายเหลียนกล่าวว่า ธนาคารกลางจีนอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลงอีกครั้งในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 หากแรงกดดันช่วงขาลงจะยังคงถ่วงเศรษฐกิจ ขณะที่ยังคงมีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ