China Focus: จีนปิดฉากการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน ชูส่งเสริมหลักนิติธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 16, 2015 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ได้ปิดฉากการประชุมประจำปีในช่วงเช้าวานนี้ตามเวลากรุงปักกิ่ง

นายจาง เต้อเจียง ประธานคณะกรรมาธิการสามัญของ NPC กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ได้บรรลุภารกิจในการสร้างฉันทามติในหมู่ประชาชน อีกทั้งยังมีการชี้แจงภารกิจในอนาคต และยกระดับความเชื่อมั่น

คณะผู้แทนของ NPC ได้รับรองเอกสารสำคัญ ประกอบด้วย รายงานการดำเนินงานของรัฐบาล แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และงบประมาณรัฐบาลกลาง

นอกจากนี้ คณะผู้แทนได้อนุมัติรายงานการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการ NPC, ศาลประชาชนสูงสุด และสำนักงานอัยการประชาชนสูงสุด

นายจางระบุว่า คณะผู้แทนยังรับรองการปรับทวนกฎการออกกฎหมาย โดยเขากล่าวว่า ผลของการประชุมที่สำคัญที่สุดเรื่องหนึ่งคือกการปรับทวนกฎการออกกฎหมาย

เขากล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้ได้ปรับปรุงระบบการออกกฎหมายให้ดีขึ้น ชี้แจงขอบข่ายอำนาจการออกกฎหมายชัดเจนยิ่งขึ้น และยกเครื่องกระบวนการในการออกกฎหมาย

นายจางเปิดเผยว่า กฎหมายดังกล่าวสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างความสมบูรณ์แบบให้แก่ระบบกฎหมายในระบอบสังคมนิยมที่มีรัฐธรรมนูญเป็นศูนย์กลาง

เขาย้ำว่า งานทุกอย่างควรมุ่งไปที่การวางยุทธศาสตร์ "ความครอบคลุม 4 ด้าน"

"NPC กำลังเผชิญเงื่อนไขใหม่ๆ และมีภารกิจใหม่ในการรักษาสมดุลระหว่างการปฏิรูปและการออกกฎหมาย" นายจางกล่าว

โดยเขาย้ำว่าการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนถือเป็นเวทีสำคัญที่เชื่อโยงถึงประชาชน เพื่อที่จะผลักดันประชาธิปไตยสังคมนิยม

นอกจากนี้ นายจางยังได้เรียกร้องให้คณะผู้แทน NPC เพิ่มสำนึกความรับผิดชอบ พัฒนาความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับประชาชน ตอบสนองข้อเรียกร้องของประชาชนอย่างทันท่วงที และให้ประชาชนสามารถตรวจสอบพวกเขาได้

นายจางยังได้รับรองการลาออกจากตำแหน่งของสมาชิกคณะกรรมาธิการของ NPC 2 คน คือนายเฉิน ยี่หนิง และนายเฉิน เฮา ในการประชุมวาระสุดท้าย

ทั้งนี้ นายเฉิน ยี่หนิง ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในเดือนก.พ. ขณะที่นายเฉิน เฮา ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้ว่าการมณฑลยูนนานในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว และต่อมาได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้ว่าการในเดือนม.ค.

ตามกฎระเบียบของ NPC กำหนดว่าสมาชิกคณะกรรมาธิการที่ได้รับเลือกจากตัวแทนของ NPC นั้น ห้ามดำรงตำแหน่งในรัฐบาล ศาล หรือสำนักงานอัยการ

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการ NPC เห็นชอบการลาออกของทั้ง 2 คนในเดือนก.พ. และเดือนพ.ย. ตามลำดับ และในเวลาต่อมาทั้งสองได้รับการเสนอเพื่อเข้าสู่กระบวนการรับรองการลาออกในขั้นสุดท้าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Focus   ปักกิ่ง   china   npc  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ