China Focus: บ.น้ำมันยักษ์ใหญ่ของจีนปรับตัวรับมือศก.ดุลภาพใหม่ในปี 2559-2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 12, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของรัฐบาลจีนกำลังปรับการดำเนินงานและกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อรับมือกับภาวะดุลยภาพใหม่ในการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต พร้อมกับคาดถึงราคาน้ำมันที่ระดับต่ำในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า

บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลจีน ซึ่งรวมถึง CNPC, Sinopec Group และ CNOOC อยู่ระหว่างการศึกษาพลวัตด้านการบริโภคพลังงานของประเทศอย่างใกล้ชิด ขณะที่รัฐบาลกำลังดำเนินแผนการพัฒนาพลังงานระดับประเทศในช่วงปี 2559-2563

บริษัททั้ง 3 แห่งเลือกที่จะลดการผลิตน้ำมันดิบภายในประเทศในระยะใกล้ และลดการลงทุนด้านการผลิตน้ำมันดิบ โดยเป็นความพยายามที่จะรับมือกับการตกต่ำของราคาน้ำมันทั่วโลก

การบริโภคก๊าซที่อ่อนแรง

นายจาง หยูฉิง รองผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานแห่งชาติของจีนกล่าวในการประชุมของสหพันธ์อุตสาหกรรมปิโตรเลียมและเคมีของจีนว่า การบริโภคก๊าซธรรมชาติของจีนในปี 2558 จะสูงกว่า 2 แสนล้านลูกบาศก์เมตรเล็กน้อย เทียบกับ 2.3 แสนล้านลูกบาศก์เมตรที่คาดไว้ก่อนหน้านี้

นายจางระบุถึงผลกระทบด้านลบของราคาก๊าซธรรมชาติที่มีต่อการบริโภคในช่วงหลายปีข้างหน้า ขณะที่ทางการจีนเดินหน้าความพยายามที่จะจัดการกับมลพิษทางอากาศและใช้กลไกการกำหนดราคาก๊าซธรรมชาติที่อิงกับตลาด

ขณะเดียวกัน นายเฉียน ซิงคุน รองประธานสถาบัน CNPC Economics and Technology Research Institute คาดว่าก๊าซธรรมชาติจะเผชิญกับภาวะอุปทานส่วนเกินเร็วกว่าที่คาด ขณะที่การขยายตัวของการบริโภคได้ลดลงมาสู่ระดับเลขหลักเดียว

ปัญหากำลังการผลิตส่วนเกิน

ภาคธุรกิจการกลั่นและปิโตรเคมีของจีนจะเผชิญภาวะกำลังการผลิตส่วนเกินที่รุนแรงมากขึ้นในช่วงทศวรรษข้างหน้าหรือหลังจากนั้น เนื่องจากการบริโภคปิโตรเลียมของประเทศจะแตะระดับสูงสุดเร็วกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ ผลผลิตน้ำมันดิบภายในประเทศจะยังคงมีเสถียรภาพภายในปี 2573 แม้ว่าไม่มีแนวโน้มที่จะมีการค้นพบแหล่งน้ำมันขนาดใหญ่

ความต้องการปิโตรเลียมของจีนจะแตะระดับสูงสุดที่ 680 ล้านตันในราวปี 2570 ขณะที่รัฐบาลพยายามใช้เชื้อเพลิงทางเลือก

นายเฉียนกล่าวว่า อุปทานส่วนเกินของผลิตภัณฑ์น้ำมันจะเพิ่มขึ้นแตะ 40 ล้านตันในปี 2563 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 15 ล้านตันในปี 2557

ทั้งนี้ จีนยังคงมีแหล่งทรัพยากรน้ำมันดิบจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในอ่าวป๋อไห่ อ่าวทาริมและอ่าวซ่งเหลียว ขณะที่แหล่งน้ำมันดิบที่ได้รับการตวรจสอบแล้ว อาจจะเพิ่มขึ้น 845 ล้านตันโดยเฉลี่ยในแต่ละปีในช่วงตั้งแต่ปี 2558-2573 นอกจากนี้ จะมีการพบแหล่งน้ำมันดิบในพื้นผิวที่ลึกขึ้นและมีคุณภาพต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ