Analysis: จับตาการเปลี่ยนแปลงประเทศฟิลิปปินส์กับว่าที่ปธน.คนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 13, 2016 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้ว่าการเมืองดาวาว ได้ประกาศรายชื่อว่าที่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่หลังจากที่ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เพียงแค่ 2 วัน นอกจากนี้ ดูเตอร์เตยังได้ประกาศนโยบายอื่นๆด้วยหวังว่าจะดึงความเชื่อมั่นจากประชาชน

ในระหว่างการหาเสียงนั้น ประชาชนในฟิลิปปินส์ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากความยากจน การทุจริต และวิกฤตความปลอดภัยในที่สาธาณะที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน ในสายตาของประชาชนแล้ว ผู้ว่าการวัย 71 ปีรายนี้น่าจะเข้ามาช่วยทำให้ฝันที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกลายเป็นจริงได้

วิลสัน ลี ฟลอเรส คอลัมนิสต์ กล่าวว่า นายดูเตอร์เตเป็นผู้นำที่แน่วแน่และมีผลงานที่โดดเด่นในเมืองดาวาว เขาสามารถแก้ไขสถานการณ์ที่ย่ำแย่ ลดปัญหาช่องว่างระหว่างคนจนและคนรวย การพัฒนาชนบท และความต้องการโครงสร้างพื้นฐานได้

หลายฝ่ายมีมุมมองเช่นเดียวกันกับฟลอเรส แต่นักวิเคราะห์บางส่วนได้เตือนถึงอันตรายของการมองบวกแบบโลกสวยจนเกินไป เพราะการเปลี่ยนแปลงที่ตั้งสมมติฐานกันไว้ล่วงหน้าว่า ประธานาธิบดีคนใหม่จะนำมานั้น ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นนี้ยิ่งใหญ่และถึงรากถึงโคนเพียงใด

ด้านนายริชาร์ด เฮดาเรียน ศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยเดอ ลา ซาล กล่าวว่า ผู้ลงคะแนนเสียงด้วยอารมณ์ ก็คงจะพลาดและมองเห็นแต่เพียงคำสัญญาลอยลมที่ไม่ชัดเจนของนายดูเตอร์เต

นายเฮดาเรียน ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านการเมืองด้วยนั้น กล่าวว่า นายดูเตอร์เตได้สร้างความหวังให้กับประชาชนมากเกินไป ดังนั้น เขาต้องหาทางจัดการกับคำสัญญาเหล่านี้

นายดูเตอร์เตได้เข้ามาทำหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองดาวาวเมื่อช่วงทศวรรษที่ 80 และได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวมาถึง 7 สมัยตั้งแต่ช่วงนั้น

ในอดีตเมืองดาวาวเคยได้รับสมญานามว่าเป็นเมืองหลวงแห่งการฆาตรกรรม ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของมินดาเนาทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ บัดนี้ได้กลายมาเป็นหนึ่งในเมืองที่มีความปลอดภัยมากที่สุดเมืองหนึ่งของประเทศภายใต้การดูแลของนายดูเตอร์เต

ในระหว่างการหาเสียงนั้น นายดูเตอร์เตได้ให้คำสัญญาว่า จะกวาดล้างการทุจริต อาชญากรรม และยาเสพติดภายใน 3-6 เดือนภายหลังจากที่เข้ารับตำแหน่ง

นายดูเตอร์เตเองเข้าใจถึงความสำคัญเรื่องการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่า ตนเองสามารถดูแลให้เศรษฐกิจขยายตัวต่อไป รวมทั้งความล้ำลึกในการจัดการกับประเด็นที่ซับซ้อนภายในประเทศ

ก่อนหน้าการเลือกตั้งนั้น นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับคุณสมบัติเรื่องการไร้ซึ่งประสบการณ์ทางเศรษฐกิจของนายดูเตอร์เต แต่ตลาดต่างๆก็แสดงให้เห็นในทิศทางตรงกันข้ามเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

โดยดัชนีตลาดหุ้นของฟิลิปปินส์ ปิดพุ่ง 3.09% เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นับเป็นระดับปิดที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2558 ส่วนค่าเงินเปโซก็ดีดตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ และยังแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักในเอเชียทั้ง 10 สกุลเงิน

นายดูเตอร์เตยังได้กล่าวเป็นนัยเกี่ยวกับว่าที่ครม.ว่า จะมีทั้งนักธุรกิจตัวยงและนักวิชาการ

ดูเตอร์เต กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เมืองดานาวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เขาเล็งนายคาร์ลอส โมนิเกซ ซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรมให้มาทำหน้าที่เลขาฯที่กระทรวงการคลัง หรือกระทรวงคมนาคมและสื่อสาร

นายดูเตอร์เต กล่าวว่า เขาจะแต่งตั้งนาย เจซัส ดูเรซา ที่ปรึกษาด้านสันติภาพและเพื่อนสมัยเรียน ซึ่งเคยทำหน้าที่ที่ปรึกษาด้านสันติภาพและเลขาฯด้านสื่อมวลชนให้กับอดีตประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล-อาร์โรโย

สำหรับตัวเก็งครม.ชุดใหม่รายอื่นๆ ได้แก่ วุฒิสมาชิกอลัน ปีเตอร์ เคเยตาโน เพื่อมาดูแลกระทรวงกิจการระหว่างประเทศ และดึงนายเฮร์โมจีนส์ เอสเพอรอน จูเนียร์ อดีตผู้บัญชาการกองทัพมาทำหน้าที่ในครม.

โจนาธาน เรฟลาส หัวหน้านักยุทธศาสตร์ด้านตลาดของบีดีโอ ยูนิแบงก์ ในกรุงมะนิลา มองว่า นายโดมินเกซและดูเรซามีประสบการณ์ที่ช่ำชอง

"ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้รู้เรื่องเศรษฐกิจรากหญ้าและท้องถิ่นเป็นอย่างดี ซึ่งจะช่วยเสริมในสิ่งที่ขาดหายไปได้" นายเรฟลาส กล่าว

ทางด้านนายฟลอเรส กล่าวว่า นายดูเตอร์เตเป็นนักอนุรักษ์นิยมที่จะใช้นโยบายต่างประเทศที่เป็นอิสระ ซึ่งจะทำให้ประเทศฟิลิปปินส์เป็นเพื่อนที่ดีกับประเทศมหาอำนาจทั้งหมดได้ และประเทศก็ยังจะได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากแนวทางดังกล่าวด้วยเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ