China Focus: จับตาประชุมประจำปีสภาปชช.-สภาที่ปรึกษาการเมืองจีน คาดหารือแผนพัฒนาศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2017 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมประจำปีของหน่วยงานด้านนิติบัญญัติและหน่วยงานที่ปรึกษาของจีนจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนมี.ค. นี้ การประชุมดังกล่าว คาดว่า จะหารือกันในประเด็นต่างๆ และอาจจะมีการอนุมัติกรอบการทำงานด้านการพัฒนาแห่งชาติที่มีการเพิ่มองค์ประกอบใหม่ๆในบางด้าน

ในช่วงแรกนั้น จะเป็นการประชุมวาระที่ 5 ครั้งที่ 12 ของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) และการประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองของจีน (CPPCC) ครั้งที่ 12 ซึ่งเป็นการประชุมต่อเนื่องจากเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว โดยในการประชุมครั้งนั้นได้ให้การรับรองนายสี จิ้นผิง ในฐานะ "แกนนำ" พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC)

สำหรับประเด็นสำคัญที่จะมีการอภิปรายในการประชุมประจำปีของ NPC และ CPPCC มีดังนี้

          เจ้าหน้าที่ NPC และ CPPCC จะหารือกันเกี่ยวกับนโยบายที่จำเป็นต่อเป้าหมายการพัฒนาซึ่งกำหนดโดยรัฐบาลกลาง และหารือเกี่ยวกับธรรมาภิบาลตามแนวทางของนายสี จิ้นผิง โดยคาดว่า ในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมจะเน้นย้ำถึงบทบาทและสถานะแกนนำของนายสี จิ้น ผิง

          จีนพยายามที่จะดำเนินการตามแผนพัฒนา 5 ปี ฉบับที่ 13 ซึ่งเป็นแนวทางพื้นฐานในการสร้างความมั่นใจว่า จีนจะเป็นสังคมที่ดี หลังจากที่ได้เริ่มต้นอย่างสวยงามเมื่อปีที้แล้ว โดยแผนการเชิงกลยุทธ์นี้ได้ระบุกรอบการดำเนินงานและลำดับความสำคัญ โดยเน้นย้ำถึงกลยุทธ์ด้านนวัตกรรม การลดความยากจน และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

ในฐานะประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มักจะเป็นหัวข้อสำคัญที่มีการหารือกันในประชุมประจำปีของ NPC และ CPPCC โดยรายงานระบุว่า GDP จีนในปี 2559 มีการขยายตัว 6.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 30 ปี แต่ก็ยังอยู่ในระดับสูงกว่าประเทศรายใหญ่ๆทุกประเทศ

ทั้งนี้ จีนได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยเฉลี่ยที่ระดับ 6.5% ในช่วงปี 2559-2563

          จากผลการปฏิรูปเศรษฐกิจ ทำให้จีนมีความคืบหน้าในการปรับปรุงโครงสร้างทางเศรษฐกิจ โดยจีนจะยังคงเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้างฝั่งอุปทานในระดับที่ลึกขึ้น และผลักดันมาตรการที่สำคัญในอุตสาหกรรรมการเกษตรในปีนี้ ทั้งนี้ จีนคาดหวังเรื่องความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมกับภารกิจการปฏิรูปที่สำคัญๆ เช่น การลดกำลังการผลิตส่วนเกิน

          การประชุมสภาแห่งชาติของพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 19 ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ จะมีการเลือกผู้นำพรรคคนใหม่ และจะร่างแผนการการวางรากฐานระบบสังคมนิยมในอนาคต นอกจากนี้ ที่ประชุมจะหารือเกี่ยวกับเป้าหมายการสร้างสังคมที่เจริญรุ่งเรืองในระดับปานกลางในทุกๆภาคส่วนภายในปี 2563 โดยที่ประชุมประจำปีของ NPC และ CPPCC จะถูกจับตาในฐานะแพลทฟอร์มสำหรับการเตรียมจัดประชุมพรรคคอมมิวนิสต์

ในช่วงเวลาที่ชาติมหาอำนาจตะวันตกส่งสัญญาณเรื่องการดำรงอยู่อย่างโดดเดี่ยวและการใช้นโยบายกีดกันการค้า จีนกลับส่งเสริมโลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจ ด้วยการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจแบบเปิดกว้างและรอบคอบ โดยจีนจะยังคงเดินหน้าเปิดเศรษฐกิจและผลักดันระบบโลกาภิวัฒน์ด้วยภูมิปัญญาของจีนเอง

          โครงการ Belt and Road Initiative ซึ่งผลักดันโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในปี 2556 นั้น มีนักลงทุนทั่วประเทศจีน รวมทั้งประเทศและภูมิภาคต่างๆหลายสิบแห่งเข้าร่วมด้วย ทั้งนี้ จีนวางแผนที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม "Belt and Road" ว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศในปีนี้ เพื่อระดมความคิดเกี่ยวกับการพัฒนาแบบสื่อสารระหว่างวัน

ในโอกาสครบรอบ 90 ปีแห่งการก่อตั้งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ในปีนี้ ข้อมูลงบประมาณด้านกลาโหมของจีนจะได้รับการเปิดเผยในระหว่างการประชุมประจำปีของ NPC และ CPPCC ในครั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Focus   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ