"เยลเลน" เผยเฟดติดตามข้อมูลเศรษฐกิจเพื่อประเมินผลกระทบจากอากาศที่เลวร้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 28, 2014 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย โดยระบุว่า ข้อมูลเศรษฐกิจเมื่อไม่นานมานี้บ่งชี้ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐชะลอตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งอาจจะเป็นผลกระทบจากสภาพอากาศที่เลวร้าย อย่างไรก็ตาม เฟดจำเป็นต้องใช้เวลามากขึ้นในการประเมินว่าสภาพอากาศมีผลต่อการชะลอตัวลงของตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคมากเพียงใด

ในแถลงการณ์รอบครึ่งปีเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและนโยบายการเงินนั้น นางเยลเลนกล่าวว่า เฟดจะติดตามข้อมูลเศรษฐกิจเพื่อประเมินว่า ภาวะซบเซาอันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่เลวร้ายนั้น จะเป็นไปเพียงชั่วคราวหรือไม่

"นับตั้งแต่ที่ดิฉันได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร ข้อมูลหลายด้านบ่งชี้ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายชะลอตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์จำนวนมากคาดการณ์ไว้ โดยภาวะอ่อนแอดังกล่าวส่วนหนึ่งอาจสะท้อนถุงสภาพอากาศที่เลวร้าย แต่ขณะนี้ยังเป็นเรื่องยากที่จะระบุว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้นมีมากเพียงใด" นางเยลเลนแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารของวุฒิสภา

นอกจากนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า "ในช่วงหลายสัปดาห์และหลายเดือนข้างหน้านี้ ดิฉันและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆของเฟด จะให้ความสนใจกับสัญญาณต่างๆที่จะบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจกำลังมีความคืบหน้าสอดคล้องตามที่เราได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่"

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนแปลงมุมมองอย่างมีนัยสำคัญว่า เฟดอาจจะยุติแผนการปรับลดโครงการซื้อสินทรัพย์ ซึ่งปัจจุบันมีวงเงิน 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

ทั้งนี้ นางเยลเลน วัย 67 ปี ได้ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้ ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่ง โดยก่อนหน้านี้นางเยลเลนเคยดำรงตำแหน่งรองประธานเฟด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นางเยลเลนมีกำหนดจะแถลงมุมมองเศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารของวุฒิสภาในวันที่ 13 ก.พ. แต่กำหนดการได้ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากเกิดพายุหิมะในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ