สมาชิกบอร์ดBOJรับผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมลำบาก เหตุสภาพคล่องลด,ความต้องการนลท.อ่อนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 10, 2015 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาเคชิโร ซาโต สมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า การดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่ของ BOJ ดูเหมือนจะมีความยากลำบากมากขึ้น โดยอ้างถึงผลที่เกิดขึ้นอย่างจำกัดจากการใช้มาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติม ซึ่งเริ่มเปิดตัวเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

นายซาโต กล่าวกับบรรดาผู้นำภาคธุรกิจในเมืองโคฟุ จังหวัดยามานาชิ ว่า "แนวโน้มด้านราคาและกิจกรรมทางเศรษฐกิจในตลาด ได้พลิกเข้าสู่ช่วงขาลง ด้วยเหตุนี้ จึงไม่มีปัจจัยบ่งชี้เกี่ยวกับการปรับตัวขึ้นต่อไปของคาดการณ์เงินเฟ้อ"

นโยบายผ่อนคลายการเงินของ BOJ มีเป้าหมายเพื่อทำให้อัตราดอกเบี้ยในแง่ตัวเลขปรับตัวลง ผ่านทางการซื้อพันธบัตรรัฐบาลจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ผลที่ได้จากการผ่อนคลายทางการเงินของ BOJ นั้นได้เริ่มปรับตัวลดลงทีละน้อย ซึ่งมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการที่นักลงทุนมีความต้องการซื้อพันธบัตรลดลง ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำอยู่แล้ว นอกจากนี้ สภาพคล่องในตลาดที่ลดลงก็เป็นสาเหตุส่วนหนึ่งด้วยเช่นกัน

"ผมมองว่าการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ (QQE) กำลังมีระดับความยากเพิ่มขึ้น" นายซาโตกล่าว ทั้งนี้ นายซาโตและสมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงิน 3 ราย ลงคะแนนคัดค้านการตัดสินใจขยายการใช้มาตรการทางการเงินเชิงรุกของคณะกรรมการนโยบายที่มีสมาชิกก 9 รายเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ