ซีอีโอ"โกลด์แมน แซคส์"หนุน"แกรี่ โคห์น"เป็นประธานเฟดแทน"เยลเลน"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 7, 2017 01:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลอยด์ แบลงค์เฟน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป กล่าวว่า นายแกรี่ โคห์น ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รวมทั้งเป็นผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติสหรัฐ จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ดี ถ้าหากว่าเขาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แทนนางเจเน็ต เยลเลน

"แกรี่เป็นคนที่มีความสามารถมาก โดยแม้เขาไม่ได้เป็นนักวิชาการ แต่ผมสามารถบอกได้ว่าไม่มีใครที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดต่างๆได้มากกว่าเขา" นายแบลงค์เฟนกล่าว

"แกรี่ไม่เน้นทางด้านทฤษฎี แต่จะเน้นในด้านการปฏิบัติมากกว่าประธานเฟดคนก่อนๆ ซึ่งถ้าแกรี่ได้รับตำแหน่งนี้ เขาจะสามารถสร้างความแตกต่าง และทำหน้าที่ได้อย่างดี" เขากล่าว

ทั้งนี้ นายโคห์น ซึ่งเป็นอดีตประธานโกลด์แมน แซคส์ ถือเป็นตัวเก็งที่จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดแทนนางเยลเลนซึ่งมีกำหนดพ้นวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนม.ค.2018

ทางด้านนายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานเฟด วัย 74 ปี ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ ในจดหมายที่ยื่นต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยระบุถึงเหตุผลส่วนตัว

ทั้งนี้ การลาออกของนายฟิสเชอร์จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 13 ต.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 12 มิ.ย.2018

"ถือเป็นเกียรติอันยิ่งใหญ่ของผมที่ได้ปฏิบัติงานในคณะกรรมการเฟด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การได้ทำงานร่วมกับท่านประธานเยลเลน รวมทั้งชายหญิงมากมายที่มีความสามารถ และอุทิศตัวในเฟด" นายฟิสเชอร์ระบุในจดหมาย

นอกจากนี้ นายฟิสเชอร์ยังได้ระบุในจดหมายว่า ในช่วงที่เขาเป็นรองประธานเฟด เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และมีการจ้างงานในระดับสูง ขณะที่ระบบการเงินมีความแข็งแกร่ง

การลาออกของนายฟิสเชอร์จะเปิดโอกาสให้ปธน.ทรัมป์ส่งคนของตนเข้ารับตำแหน่งในคณะกรรมการเฟด ในช่วงที่เฟดกำลังดำเนินการปรับนโยบายการเงินให้กลับสู่ภาวะปกติ ด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และปรับลดงบดุลจากวงเงิน 4.5 ล้านล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ