แบงก์ชาติญี่ปุ่นเริ่มประชุมวันแรก คาดคงนโยบายการเงินผ่อนคลายหลังเงินเฟ้อยังต่ำกว่า 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 20, 2017 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มการประชุมนโยบายการเงินซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์กันว่าคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางจะลงมติให้คงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมายที่ 2% แม้ว่าเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้นก็ตาม

ในขณะเดียวกันคาดว่า นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น และสมาชิกที่เหลือของบอร์ด จะหารือเกี่ยวกับผลกระทบข้างเคียงที่เกิดจากการใช้นโยบายผ่อนคลายมาเป็นเวลาเกือบ 5 ปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สถาบันการเงินต่างๆมองว่า ผลประกอบการของสถาบันนั้นถูกบีบจากการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบของธนาคารกลางญี่ปุ่น ซึ่งสวนทางกันกับกลุ่มผู้ผลิตที่ผลประกอบการได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่แข็งแกร่งของสินค้าส่งออก

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น ซึ่งระบุในรายงานการประเมินเมื่อเดือนต.ค.ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวในระดับปานกลางนั้น จะได้หารือกันด้วยว่าจะยกระดับการประเมินเศรษฐกิจหรือไม่ ในขณะที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริงขยายตัวต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 7 ติดต่อกัน และความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 11 ปีในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ