ประธานเฟดเผยค่าแรงในสหรัฐมีโอกาสเพิ่มสูงขึ้นขณะเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 1, 2019 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ประสิทธิภาพการผลิตที่เพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา ทำให้มีโอกาสมากขึ้นที่สหรัฐจะปรับขึ้นค่าแรงโดยไม่มีความเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เฟดสามารถชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไว้ต่อไป

นายพาวเวลระบุในร่างที่เตรียมกล่าวต่อคณะกรรมการด้านงบประมาณพลเรือนในนิวยอร์กว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อดูเหมือนอยู่ในระดับต่ำ แม้ตลาดแรงงานแข็งแกร่ง โดยอัตราว่างงานอยู่ที่ระดับ 4% และการปรับขึ้นค่าแรงเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ

นอกจากนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า ตำแหน่งงานจำนวนมากขึ้นและค่าแรงที่เพิ่มขึ้นนั้น กำลังดึงดูดประชาชนให้เข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้นด้วย ขณะที่การขยายตัวของประสิทธิภาพในภาคธุรกิจได้ปรับตัวขึ้น โดยประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นนี้ จะทำให้สามารถปรับขึ้นค่าแรงได้โดยไม่ทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ก่อนหน้านี้นายพาวเวลได้แถลงต่อสภาคองเกรส โดยยืนยันว่า เฟดจะใช้ความอดทนในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และการตัดสินใจด้านนโยบายอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดได้รับ นอกจากนี้ นายพาวเวลยังแสดงความเห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่ง แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยง ซึ่งเฟดกำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะปรับนโยบาย หากมีความจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ