(เพิ่มเติม1) ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.5% สอดคล้องคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 5, 2019 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งถือเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องมา 27 ครั้งแล้ว และมติคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวยังสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

การตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวเกิดขึ้น ท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงของออสเตรเลีย ในขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศในวันพรุ่งนี้

เมื่อเดือนที่แล้ว แบงก์ชาติออสเตรเลียได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศลงเหลือ 2.4%

ทั้งนี้ นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการแบงก์ชาติออสเตรเลียจะแถลงข่าวภายหลังการประชุมสิ้นสุดลง

ผู้ว่าการแบงก์ชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า ความผันผวนภายในประเทศยังคงมีอยู่ในเรื่องของการบริโภคภาคครัวเรือน ท่ามกลางรายได้ภาคครัวเรือนที่ขยายตัวในอัตราที่อ่อนตัวลง รวมทั้งราคาบ้านที่ร่วงลงในบางเมือง

"การเปลี่ยนแปลงของตลาดที่อยู่อาศัยในซิดนีย์และเมลเบิร์นยังคงมีอยู่ ภายหลังจากที่ราคาอสังหาริมทรัพย์ได้ปรับตัวขึ้นมากก่อนหน้านี้ แต่สภาพในตลาดทั้ง 2 เมืองยังอ่อนตัว"

สำหรับสถานการณ์ในต่างประเทศนั้น ผู้ว่าการแบงก์ชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า แนวโน้มของเศรษฐกิจโลกยังคงอยู่ในสภาพที่สมเหตุสมผล แม้ว่า ความเสี่ยงช่วงขาลงจะเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม

นายโลว์ กล่าวว่า เงินเฟ้อทั่วโลกอ่อนตัวลง หลังจากที่ราคาน้ำมันปรับตัวลง แม้ว่าเงินเฟ้อพื้นฐานในบางประเทศจะฟื้นตัวขึ้น สำหรับประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่ อัตราว่างงานยังอยู่ระดับต่ำ และการขยายตัวของค่าจ้างนั้น ฟื้นตัวขึ้น ด้วยเหตุนี้ แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศของออสเตรเลียจึงได้รับการสนับสนุนจากการลงทุนทางธุรกิจที่สูงขึ้น การใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เพิ่มขึ้น และการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ