(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมแล้ววันนี้ หารือผลกระทบเศรษฐกิจจีนชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2019 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มการประชุมด้านนโยบายแล้วในวันนี้ โดยที่ประชุมอาจจะมีมุมมองที่เป็นบวกน้อยลงต่อภาคการส่งออกและการผลิต ท่ามกลางเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แหล่งข่าวกล่าวว่า แม้ว่าข้อมูลเมื่อเร็วๆนี้จะบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจอยู่ในช่วงของการถดถอยแล้ว แต่สมาชิกของบอร์ด BOJ มีแนวโน้มที่จะคงระดับการประเมินโดยรวมว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังขยายตัวในระดันปานกลาง และไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นภายหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางยุโรปได้ยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากความเสี่ยงที่จะกระทบเศรษฐกิจโลก เช่น สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งความพยายามที่ระส่ำระสายของอังกฤษที่จะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ ดีมานด์ที่ร่วงลงของจีนทำให้การส่งออกของญี่ปุ่นลดลงติดต่อกันเป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่น่ากังวลสำหรับบริษัทต่างๆที่ได้พยายามที่จะเติบโตจากอานิสงส์ของเศรษฐกิจประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ2 ของโลก

นอกจากนี้ ผลผลิตอุตสาหกรรมยังปรับตัวลง ส่งผลให้ BOJ มีแนวโน้มที่จะปรับลดการประเมินการผลิตและการส่งออกในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ