แบงก์ชาติญี่ปุ่นกังวลสถานการณ์โควิดในยุโรป-สหรัฐ ระวังความเสี่ยงศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 4, 2020 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบใหม่ในยุโรปและสหรัฐ โดยระบุว่า BOJ จะเฝ้าระวังความเสี่ยงขาลงของเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด

ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติญี่ปุ่นกล่าวในการประชุมออนไลน์กับกลุ่มผู้จัดการภาคธุรกิจที่จังหวัดไอจิทางตอนกลางของญี่ปุ่นว่า BOJ จะจับตาผลกระทบที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีต่อเศรษฐกิจและตลาดเงินของญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด และจะดำเนินการผ่อนคลายเพิ่มเติมหากจำเป็น

นายคุโรดะกล่าวว่า "ตอนนี้มีความวิตกกันว่า โรคโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งแล้วในยุโรปและสหรัฐ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า BOJ ได้มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับราว 0%

นอกจากนี้ BOJ จะเดินหน้าเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลจากบรรดาสถาบันการเงินโดยไม่จำกัดจำนวน และเข้าซื้อกองทุน ETF รายปีในอัตรา 12 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 1.15 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

ในการประชุมครั้งนี้ BOJ ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจและปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อในปีงบประมาณ 2563 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.ปีหน้า

นายคุโรดะกล่าวต่อกลุ่มผู้นำธุรกิจในจังหวัดไอจิซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของโตโยต้าว่า "แนวโน้มกิจกรรมทางเศรษฐกิจและทิศทางเงินเฟ้อนั้นมีความไม่แน่นอนสูงมาก ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ก็เป็นไปในทิศทางขาลง"

นายคุโรดะเปิดเผยว่า ระดับความรุนแรงของผลกระทบที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นและทั่วโลกนั้นยังไม่ชัดเจน และควรให้ความสนใจเพื่อดูว่า ภาคธุรกิจและครัวเรือนจะมีความคาดหวังเกี่ยวกับการเติบโตที่ลดลงจนทำให้มีการใช้จ่ายอย่างระมัดระวังหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ