แบงก์ชาติจีนให้คำมั่นสร้างสภาพแวดล้อมทางการเงินที่ดีสำหรับปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 22, 2020 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้ออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์ระบุว่า จีนจะใช้นโยบายการเงินแบบระมัดระวังที่ยืดหยุ่น แม่นยำ มีเหตุผล และเหมาะสม

แถลงการณ์ระบุว่า ปี 2564 จะเป็นปีที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับจีนในการเดินหน้าสู่ความทันสมัย ธนาคารกลางจีนให้คำมั่นที่จะสร้างสภาพแวดล้อมทางการเงินและการคลังที่ดีเพื่อเร่งจัดตั้งกระบวนทัศน์การพัฒนาใหม่

จีนจะยกระดับกลไกสำหรับการกำกับดูแลปริมาณเงินหมุนเวียน และรักษาอัตราส่วนโครงสร้างทางการเงินระดับมหภาคให้มีความมั่นคง พร้อมยกระดับการปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยนที่มุ่งเน้นตลาด และรักษาอัตราการแลกเปลี่ยนเงินหยวนให้มั่นคงในระดับที่สมเหตุสมผลและสมดุล

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังให้คำมั่นที่จะจะสนับสนุนด้านการเงินแก่เอกชน บริษัทขนาดเล็กและขนาดย่อม รวมถึงแนะนำให้สถาบันการเงินเพิ่มการปล่อยสินเชื่อในส่วนของนวัตกรรมเทคโนโลยี การพัฒนาและการผลิตสีเขียว

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางจะเพิ่มความพยายามเพื่อป้องกันและแก้ไขความเสี่ยงทางการเงิน ส่งเสริมการป้องกันการผูกขาด และป้องกันการขยายตัวของเงินทุนที่ไม่เป็นระเบียบ

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า ธนาคารกลางจีนจะสนับสนุนผู้ปล่อยกู้ขนาดกลางและขนาดเล็กเพื่อเติมเงินทุนผ่านหลายช่องทาง พัฒนาระบบกฎหมายในตลาดพันธบัตร และส่งเสริมความเป็นสากลของเงินหยวนอย่างรอบคอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ