แบงก์ชาติญี่ปุ่นเปิดประชุมวันแรก มุ่งประเมินสัญญาณเงินเฟ้อ-ผลกระทบโอมิครอน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 17, 2022 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมกำหนดนโยบายระยะเวลา 2 วันในวันนี้ เพื่อประเมินสัญญาณเริ่มต้นของเงินเฟ้อและความเสี่ยงทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า BOJ จะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ อย่างไรก็ดี แหล่งข่าววงในของ BOJ ระบุว่า อาจมีการเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อสำหรับปีงบประมาณ 2565 ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนเม.ย.นี้ ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจที่มีกำหนดเผยแพร่ในวันอังคาร (18 ม.ค.)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ราคาพลังงานและวัตถุดิบที่แพงขึ้น ทำให้ราคาค้าส่งของญี่ปุ่นพุ่งสู่ระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี และบริษัทต่าง ๆ ได้เริ่มส่งต่อผ่านต้นทุนดังกล่าวให้กับผู้บริโภคแล้ว

BOJ นั้นมองว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงอยู่ในภาวะวิกฤต เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่สถานการณ์เริ่มกระเตื้องขึ้น โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา BOJ เปิดเผยรายงานซากุระ (Sakura Report) รายไตรมาส โดยระบุว่า ทั้ง 9 ภูมิภาคของญี่ปุ่นต่างก็รายงานว่าภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวหรือส่งสัญญาณการฟื้นตัว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวดีขึ้นในภาคบริการ หลังจากที่ภาคส่วนนี้ได้รับความเสียหายจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ