สหรัฐปรับเพิ่มประมาณการ GDP Q2 เป็นขยายตัว 2.5% จาก 1.7% หลังส่งออกพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2013 20:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขประมาณการครั้งที่สองของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 2/2556 ขยายตัว 2.5% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 2.2% และมากกว่าตัวเลขประมาณการครั้งแรกที่ระบุว่าขยายตัว 1.7% เพราะได้แรงหนุนจากยอดส่งออกที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และจากการที่บริษัทเอกชนปรับเพิ่มสต็อกสินค้าคงคลัง

รายงานดังกล่าวจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดการเงินว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวได้ดี เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มได้รับผลกระทบจากมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลน้อยลง อย่างไรก็ตาม การขยายตัวได้ดีเกินคาดของจีดีพีไตรมาส 2 ของสหรัฐได้เพิ่มน้ำหนักให้กับกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เนื่องจากเฟดเคยส่งสัญญาณเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะเริ่มลดขนาดหรือชะลอการใช้ QE ซึ่งเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจและตลาดแรงงานฟื้นตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ แม้จีดีพีของสหรัฐยังคงขยายตัวได้ดี แต่ตลาดการเงินก็เริ่มกลับมาวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินของรัฐบาลสหรัฐอีกครั้ง หลังจากนายจาค็อบ ลิว รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ออกมาเตือนว่า หนี้สินของรัฐบาลกลางสหรัฐจะพุ่งแตะเพดานสูงสุดที่ 16.7 ล้านล้านดอลลาร์ภายในกลางเดือนต.ค.นี้ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐสภาเพิ่มอำนาจการกู้ยืมเงินของรัฐบาลในช่วงเวลาที่เหมาะสม

นายลิวยังกล่าวด้วยว่า กระทรวงการคลังอาจจะไม่มี "มาตรการพิเศษ" ใดๆ ที่จะสามารถปกป้องสหรัฐให้รอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ได้ภายในช่วงกลางเดือนต.ค.นี้ และสภาคองเกรสควรเพิ่มอำนาจในการกู้ยืมเงินให้กับรัฐบาล "โดยเร็วที่สุด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ