จีนเผยดัชนี PMI ภาคอุตสาหกรรมเหล็กหดตัวลงในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 8, 2013 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าเดือนก.ย.ของจีนปรับตัวลง 4.2% จากเดือนก่อนหน้า มาแตะที่ 49.2

ทั้งนี้ ค่าดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงการหดตัวและการเพิ่มขึ้นของแรงกดดันในเรื่องการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า

ข้อมูลล่าสุดจากสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีนบ่งชี้ว่า ผลผลิตเหล็กดิบรายวันของบริษัทผู้ผลิตเหล็กกล้ารายใหญ่ของจีนได้พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงกลางเดือนก.ย. ในขณะที่อัตราการดำเนินงานของอุตสาหกรรมทรงตัวอยู่ที่ระดับสูงกว่า 90% ในเดือนดังกล่าว

อย่างไรก็ดี อุปสงค์เหล็กกล้ากลับชะลอตัวลงในช่วงฤดูกาลที่มีความต้องการสูงที่สุด โดยหลังจากที่ค่าดัชนีพุ่งขึ้นไปแตะที่ 57 ในเดือนก.ค.และส.ค. ดัชนียอดคำสั่งซื้อใหม่ได้หดตัวลง 8.9%จากเดือนก่อนในเดือนก.ย. มาอยู่ที่ 49.2 ซึ่งบ่งชี้ว่า อัตราการขยายตัวของผลผลิตเหล็กกล้าเพื่อส่งออกของจีนมีแนวโน้มปรับตัวลงหลังจากที่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ในขณะเดียวกัน ราคาเหล็กกล้ายังได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวลงของต้นทุนวัตถุดิบ โดยในเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาซื้อของอุตสาหกรรมลดลง 19.9% มาอยู่ที่ 55.5 ขณะที่คาดว่าตลาดแร่เหล็กโลก จะมีปริมาณอุปสงค์/อุปทานที่ไม่สอดคล้องกันในช่วงอีก 2 ปีข้างหน้า และราคาแร่เหล็กมีโอกาสที่จะปรับตัวลงในอนาคต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ