เกาหลีใต้เผยมูลค่าส่งออก ICT เดือนม.ค.เพิ่มขึ้นจากดีมานด์สมาร์ทโฟน,ชิป

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 10, 2014 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขส่งออกสินค้าภาคเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) ของเกาหลีใต้ในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการสมาร์ทโฟนและเซมิคอนดักเตอร์เกาหลีใต้ แม้ว่าวันทำการน้อยลงเนื่องจากมีวันหยุดเทศกาลตรุษจีน

รายงานระบุว่า การส่งออกสินค้าไอซีทีเกาหลีใต้เดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 0.2% จากปีก่อน สู่ระดับ 1.313 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. ขณะที่ยอดเกินดุลการค้าในภาคไอซีทีอยู่ที่ 6.32 พันล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. ซึ่งสูงกว่าอย่างมาเมื่อเทียยกับยอดเกินดุลของทุกภาคอุตสาหกรรมรวมกันที่ 735 ล้านดอลลาร์

สำหรับการส่งออกของทุกภาคอุตสาหกรรมรวมกันขยับลง 0.2% เนื่องจากวันหยุดเทศกาลตรุษจีนอยู่ในช่วงเดือนม.ค.ในปีนี้ จากที่อยู่ในเดือนก.พ.ในปีที่แล้ว ซึ่งทำให้วันทำการในเดือนม.ค.ปีนี้ลดลง 2 วันจากเมื่อปีก่อน

ตัวเลขการส่งออกสินค้าภาคไอซีทีเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค. เนื่องจากการส่งออกชิปและสมาร์ทโฟนพุ่งขึ้นเกิน 14% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

มูลค่าการส่งออกสมาร์ทโฟนเกาหลีใต้ทะลุหลัก 1 พันล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. โดยเพิ่มขึ้น 20.7% จากปีก่อน เนื่องจากยอดขายที่แข็งแกร่งของสมาร์ทโฟนรุ่นที่โดดเด่น อาทิ ซัมซุง รุ่น Galaxy S4, Galaxy Note 3 และแอลจี รุ่น G2

ส่วนยอดส่งออกชิปเดือนม.ค.ทะยานขึ้น 78.5% จากปีก่อน ซึ่งยังคงรักษาระดับแนวโน้มการขยายตัวแข็งแกร่งมาเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน โดยความต้องการชิปที่ใช้ในอุปกรณ์เคลื่อนที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากยอดขายสมาร์ทโฟนที่สดใส

สำหรับยอดส่งออกจอภาพลดลง 15.2% จากปีก่อน เนื่องจากความต้องการจอโทรทัศน์ลดลง อย่างไรก็ตาม ยอดการส่งออกโทรทัศน์หน้าจอ LCD คุณภาพดีเยี่ยมของเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 32% จากความต้องการที่แข็งแกร่งจากฝั่งละตินอเมริกา ตะวันออกกลาง และยุโรป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ