สิงคโปร์เผยดัชนี CPI เดือนก.พ.เพิ่มขึ้นเพียง 0.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 24, 2014 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. เทียบรายปี ซึ่งปรับตัวอย่างอ่อนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2553 หลังจากที่ได้ทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.4 ในเดือนม.ค.

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ (MTI) และธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยว่าการชะลอตัวนั้นอยู่ภายใต้การคาดการณ์ในรายงานว่าด้วยเงินเฟ้อประจำเดือนม.ค.

ต้นทุนด้านที่อยู่อาศัยได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.0% ในเดือนก.พ. ชะลอตัวลงจากระดับ 2.4% ในเดือนก่อนหน้า ในขณะเดียวกันต้นทุนการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลปรับตัวลดลง 7.1% หลังจากที่ได้ปรับตัวลดลง 3.5% ในเดือนม.ค. อันเป็นผลจากฐานเปรียบเทียบที่สูงในเดือนม.ค. 2556 หลังค่าใบรับรองการเป็นเจ้าของรถ (COE) พุ่งขึ้น และราคาน้ำมันเบนซินที่ลดลง

MTI และ MAS รายงานว่า เงินเฟ้อที่เป็นผลจากราคาอาหารอยู่ที่ระดับ 2.3% ในเดือนก.พ. ลดลงจาก 3.0% ในเดือนม.ค. "เนื่องด้วยการปรับฐานในราคาอาหารสดหลังเทศกาลตรุษจีน เช่นเดียวกันฐานเปรียบเทียบที่สูงในปีก่อนหน้า"

เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มในอนาคต MAS คาดว่าเงินเฟ้อที่เกิดจากการนำเข้าจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ราคาผู้บริโภคภาคบริการน่าจะปรับตัวอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อตลอดทั้งปี 2557 คาดว่าจะอยู่ที่ 2-3% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ