ฟิลิปปินส์เผยเงินเฟ้อเดือนมี.ค.ขยับลงแตะ 3.9%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 4, 2014 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NSO) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 3.9% ในเดือนมี.ค. เนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์ยาสูบ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และค่าไฟฟ้าและค่าน้ำ ชะลอการปรับตัวขึ้น

NSO ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมสินค้าประเภทอาหารและพลังงานบางรายการ ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.8% ในเดือนมี.ค. จากระดับ 3% ในเดือนก.พ.

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อในเขตอีสเทิร์น วิซายาส ในภาคกลางของฟิลิปปินส์ ทำสถิติเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 7.5% ในเดือนมี.ค. แม้ว่าเป็นอัตราที่ชะลอลงจากในเดือนก.พ.ที่ 7.8% โดยเขตดังกล่าวได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน และมีปัญหาด้านอุปทานอาหารและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆที่ไม่แน่นอนหลังเกิดพายุ

เมื่อแบ่งตามประเภทสินค้า ดัชนีราคาอาหารยังคงปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 6% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับ 5.9% ในเดือนก.พ.

การปรับตัวขึ้นของดัชนีราคาอาหาร ได้ถูกสกัดไว้ด้วยการลดลงของราคาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และผลิตภัณฑ์ยาสูบ ที่ลดลงแตะ 4.9% ในเดือนมี.ค. จากระดับ 7.1% ในเดือนก.พ.

ราคาผู้บริโภคที่ปรับตัวขึ้น ทำให้เงินเฟ้อในไตรมาสแรกของปีนี้อยู่ที่ 4.1% โดยธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า อัตราเงินเฟ้อปี 2557 จะแตะที่ระดับ 4.2%

เมื่อปีที่แล้ว อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 3% ซึ่งรัฐบาลพยายามรักษาระดับอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ภายในกรอบ 3% -5% ในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ