ราคาบ้านสหรัฐเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 12.9% เทียบรายปี, ทรงตัวเทียบรายเดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 29, 2014 20:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาบ้าน 20 เมืองในเดือนก.พ. ปรับตัวขึ้น 12.9% จากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งชะลอตัวจาก 13.2% ในเดือนม.ค. และจากระดับ 13.4% ในปีที่แล้ว บ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยยังคงฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง แต่ในอัตราที่ชะลอตัวลง

ขณะที่เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ติดตามสำรวจราคา เกือบไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนก.พ. หลังจากที่ปรับตัวลง 0.1% มาตั้งแต่เดือนพ.ย. และหากมีการปรับตามปัจจัยฤดูกาล ราคาบ้านในเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 0.8% จากเดือนม.ค.

เดวิด บลิตเซอร์ ประธานคณะกรรมการจัดทำดัชนีระบุว่า อัตรารายปีชะลอตัวลงมาสักระยะหนึ่งแล้ว โดยดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ.ต่ำกว่าระดับสูงสุดเมื่อเร็วๆนี้ที่ 13.7% ในเดือนพ.ย. และยังคงต่ำกว่าระดับสูงสุดที่ 20% เมื่อปี 2549

ราคาบ้านที่ปรับตัวขึ้นมีส่วนช่วยหนุนเศรษฐกิจ ด้วยการกระตุ้นการสร้างบ้านเพิ่มขึ้นและเพิ่มความมั่งคั่งให้กับเจ้าของบ้าน อย่างไรก็ตาม การทะยานขึ้นของราคาบ้านในช่วงกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมานั้นกำลังชะลอตัว ซึ่งสาเหตุหนึ่งเป็นเพราะอัตราดอกเบี้ยสำหรับกู้ซื้อบ้านที่อยู่ในระดับสูงมาตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ