ฟิลิปปินส์เผยยอดนำเข้าในเดือนมิ.ย.ลดลง 3.6% เทียบรายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 26, 2014 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งฟิลิปปินส์ (PSA) เปิดเผยว่า ยอดนำเข้าของฟิลิปปินส์ในเดือนมิ.ย.ได้ปรับตัวลง 3.6% เทียบรายปี แตะ 4.71 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังยอดสั่งซื้อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ลดลง

ตัวเลขนำเข้าเดือนมิ.ย.ได้ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกันในปีนี้ หลังจากที่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันในช่วง 4 เดือนแรก

ข้อมูลจาก PSA แสดงให้เห็นว่า การสั่งซื้อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของฟิลิปปินส์ได้ปรับลดลง 22% เทียบรายปี แตะ 855.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมิ.ย. โดยสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เป็นสินค้าที่มีการนำเข้ามากที่สุดเป็นอันดับสองของประเทศ คิดเป็นสัดส่วน 18.1% ของยอดนำเข้าทั้งหมด

นอกจากนี้ ยอดนำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์อุตสาหกรรมก็ร่วงลง 32.9% เทียบรายปี แตะ 211.97 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมิ.ย. โดยยอดนำเข้าเครื่องจักรอุตสาหกรรมคิดเป็นสัดส่วน 4.5% ของการนำเข้าทั้งหมดของประเทศ

เชื้อเพลิงเป็นสินค้าที่มีการนำเข้ามากที่สุดของฟิลิปปินส์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 24.7% ของยอดนำเข้าทั้งหมด โดยการนำเข้าเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น 9.4% เทียบรายปี แตะ 1.16 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์มียอดเกินดุลการค้าทั้งสิ้น 731 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมิ.ย. ซึ่งพลิกฟื้นขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งขาดดุลการค้าทั้งสิ้น 399 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับประเทศที่ฟิลิปปินส์นำเข้ามากที่สุดได้แก่ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และสิงคโปร์

ส่วนในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ยอดนำเข้าของฟิลิปปินส์อยู่ที่ 3.134 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 5.4% จากระดับ 2.975 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเดียวกันของปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ