เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.ฟื้นตัวรับมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 27, 2014 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเหตุเรือเฟอร์รีล่มเมื่อเดือนเม.ย. ได้ปรับตัวดีขึ้นในเดือนส.ค.จากคาดการณ์ที่ว่ามาตรการกระตุ้นด้านงบประมาณและการเงินจะช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

รายงานของธนาคารระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ในเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้นแตะ 107 จาก 105 ในเดือนก.ค. หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้ได้ยกเลิกกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวและบันเทิง อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากเหตุโศกนาฏกรรมเรือเฟอร์รีอับปาง ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายกว่า 300 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนมัธยม

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้นตัวขึ้นในเดือนส.ค. หลังจากกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 41 ล้านล้านวอน (4 หมื่นล้านดอลลาร์) และธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เพื่อกระตุ้นการบริโภคของภาคเอกชนที่สะดุดลงและเพื่อส่งเสริมบรรยากาศทางเศรษฐกิจ

สำหรับการปรับตัวดัชนีย่อยต่างๆได้แสดงถึงมุมมองที่เป็นบวก โดยดัชนีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันเพิ่มขึ้น 6 จุดจากเดือนก่อนหน้า แตะที่ 81 ในเดือนส.ค. และดัชนีแนวโน้มทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น 8 จุด แตะระดับ 100

ส่วนความเชื่อมั่นเกี่ยวกับมาตรฐานค่าครองชีพในปัจจุบัน เพิ่มขึ้นจาก 91 เป็น 92 และการคาดการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มมาตรฐานค่าครองชีพ ไม่เปลี่ยนแปลงที่ระดับ 100

นอกจากนี้ ผู้บริโภคคาดการณ์เงินเฟ้อในช่วง 12 เดือนไว้ที่ 2.8% ต่อปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ทรงตัวเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ