เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าติดต่อกัน 31 เดือนในเดือนส.ค. หลังส่งออกสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 15, 2014 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าในเดือนส.ค.มูลค่า 3.37 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 31 หรือนับตั้งแต่เดือนก.พ.2555 เนื่องจากการส่งออกขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ การส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้นั้น อยู่ที่ระดับ 4.623 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ซึ่งขยับลง 0.2% จากเดือนส.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากในเดือนส.ค.ปีนี้มีวันทำการน้อยกว่าเดือนส.ค.ปีก่อน ขณะที่การส่งออกเฉลี่ยรายวันปรับตัวสูงขึ้นในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

การส่งออกอุปกรณ์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งรวมถึงสมาร์ทโฟน ปรับขึ้น 7.7% ในเดือนส.ค. ขณะที่ยอดการส่งออกชิปเพิ่มขึ้น 4.8% การส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันเพิ่มขึ้น 6.3% และยอดส่งออกเรือเพิ่มขึ้น 4.5%

ยอดส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ ลดลง 18.2% และ 6.6% ตามลำดับ เนื่องจากผลกระทบของการประท้วงนัดหยุดงานของโรงงานผลิตรถยนต์บางแห่ง ขณะที่ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกเพื่อผู้บริโภค ร่วงลง 23%

ส่วนการนำเข้าในเดือนส.ค.ขยายตัว 3.1% แตะที่ 4.286 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ความต้องการวัตถุดิบและสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวสูงขึ้น แต่การนำเข้าสินค้าทุนลดลง 8.5% ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนแอด้านการลงทุนของบริษัทเอกชน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ