สหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณลดลงเหลือ 2.8% ของจีดีพี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 4, 2014 23:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า รัฐบาลสหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณลดลงสู่ระดับ 2.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในช่วงเวลา 12 เดือนซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย.ปีนี้

ด้านสำนักงานงบประมาณของรัฐสภาสหรัฐ (CBO) ประมาณการว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐจะลดลงแตะ 4.86 แสนล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2557 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของยอดขาดดุลงบประมาณสูงสุดที่ทำไว้ในเมื่อปีงบประมาณ 2552 และลดลง 1.95 แสนล้านดอลลาร์จากปีก่อนหน้า

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นในวันเดียวกันกับที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าเดือนก.ย.ของสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น 7.6% แตะที่ 4.303 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากยอดส่งออกร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน เนื่องจากการชะลอตัวของอุปสงค์ทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ปรับทบทวนยอดขาดดุลการค้าเดือนส.ค.เป็น 3.999 หมื่นล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ประมาณการไว้ที่ 4.011 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ยอดขาดดุลการค้าเดือนก.ย.อยู่ในระดับสูงกว่าที่รัฐบาลสหรัฐได้ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ที่ 3.81 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยปัจจัยที่ทำให้สหรัฐมียอดขาดดุลเป็นจำนวนมากในเดือนก.ย.นั้น มาจากยอดส่งออกที่หดตัวลง 1.5% แตะที่ 1.9559 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีนี้ หลังจากอุปสงค์ในตลาดหลักๆ รวมถึงจีนและยูโรโซน ชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ