"อาเบะ" เรียกร้องให้ผู้นำธุรกิจปรับเพิ่มค่าจ้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 19, 2014 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ได้เรียกร้องให้บรรดาผู้นำธุรกิจปรับเพิ่มค่าจ้างและการลงทุนในด้านทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ โดยเขากล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับสหพันธุ์ธุรกิจญี่ปุ่น

กลุ่มผู้นำธุรกิจได้แสดงเจตจำนงในการตอบรับข้อเรียกร้องดังกล่าว ซึ่งบ่งชี้ว่าภาครัฐบาล ภาคธุรกิจและภาคแรงงาน จะร่วมกันเรียกร้องการปรับเพิ่มค่าจ้างในข้อตกลงที่จะเสร็จสิ้นภายในปีนี้ ดังที่เคยเกิดขึ้นในปีก่อน

ในการประชุมที่ประกอบไปด้วยคณะผู้แทนจากทั้งสามภาคส่วน นายกฯอาเบะเน้นย้ำว่า บริษัทที่มีผลประกอบการเพิ่มขึ้นจากการอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินเยนนั้น จำเป็นต้องดำเนินมาตรการเชิงรุก รวมถึงการปรับเพิ่มค่าจ้างและการลงทุนในด้านทุน

การออกมาเรียกร้องการปรับเพิ่มค่าจ้างเพื่อกระตุ้นการบริโภคนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่นายกฯอาเบะได้มีมติเลื่อนการปรับเพิ่มภาษีบริโภคจากเดิมในเดือนต.ค.2558 ออกไปอีก 18 เดือน หลังจากที่การบริโภคได้อ่อนแรงลงอันเป็นผลจากการปรับเพิ่มภาษีเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

"เราเชื่อว่าเราจำเป็นต้องปรับเพิ่มค่าจ้างในฤดูใบไม้ผลิครั้งหน้า" นายซาดายูกิ ซากากิบาระ ประธานสหพันธ์ธรกิจญี่ปุ่น กล่าวกับสื่อมวลชนภายหลังการประชุม "ทางภาคธุรกิจจะดำเนินการอย่างเต็มที่ในการเพิ่มรายได้ และให้ครอบคลุมถึงการปรับเพิ่มค่าจ้าง"

ในขณะเดียวกับ ผู้นำธุรกิจได้เรียกร้องให้มีการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลและออกมาตรการอื่นๆเพื่อส่งเสริมบริษัทเอกชน "เราต้องการให้รัฐบาลปรับลดกฎเกณฑ์ ดำเนินการปฏิรูปภาษีและอื่นๆ เพื่อปูทางสู่การปรับเพิ่มค่าจ้าง" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ