ญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคธุรกิจเดือนม.ค.ปรับตัวสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 9, 2015 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจของญี่ปุ่น ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค. 2558 นับเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ทั้งภาคเอกชนและครัวเรือนสามารถรับมือกับปัจจัยลบอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการขึ้นภาษีผู้บริโภคเมื่อช่วงเดือนเม.ย. 2557 ได้

รายงานผลการสำรวจของสำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศในปัจจุบัน ซึ่งได้มีการสำรวจในกลุ่มอาชีพที่มีความอ่อนไหวทางเศรษฐกิจ อาทิ คนขับแท็กซี่ และลูกจ้างในร้านอาหาร เพิ่มขึ้น 0.4 จุด จากเดือนก่อน สู่ระดับ 45.6 จุด

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงระดับการประเมินผลการสำรวจดังกล่าว เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศส่อแววอ่อนแอ ภายหลังจากที่ดัชนีเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 มาเป็นเวลา 6 เดือนติดต่อกัน

ดัชนีความเชื่อมั่น ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของผู้ตอบแบบสอบถามที่จะมีมุมมองว่า เศรษฐกิจกำลังจะดีขึ้นหรือแย่ลงในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา โดยตัวเลขที่ระดับ 50 ชี้ให้เห็นว่า ผู้ตอบรับแบบสอบถามส่วนใหญ่คิดว่าเศรษฐกิจกำลังอยู่ในภาวะทรงตัว

ด้านดัชนีทิศทางภาวะเศรษฐกิจ สำหรับ 2-3 เดือนข้างหน้า เพิ่มขึ้น 3.3 จุด แตะระดับ 50.0 จุดในเดือนม.ค. ท่ามกลางความหวังอย่างแรงกล้าว่า ราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในช่วงขาลงจะส่งผลให้ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในครัวเรือนลดลงตามไปด้วย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะช่วยเพิ่มกำไรให้แก่ภาคเอกชน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ