(เพิ่มเติม) จีนเผย FDI ช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.พุ่งขึ้น 17% เทียบรายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 17, 2015 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2558 พุ่งขึ้น 17% เทียบรายปี แตะที่ 2.248 หมื่นล้านดอลลาร์

รายงานของกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า FDI ในภาคบริการในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.มีอยู่ทั้งสิ้น 1.373 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 30% เทียบรายปี โดย FDI ในภาคบริการคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 61% ของ FDI โดยรวมในช่วงเวลาดังกล่าว โดยภาคบริการ การบริการด้านการเงิน และการบริการด้านการขนส่ง สามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนได้มากที่สุด

ส่วน FDI ในภาคการผลิตขยายตัวเพียง 7.1% คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 7.47 พันล้านดอลลาร์ โดย FDI ในภาคการผลิตคิดเป็นสัดส่วน 33% ของ FDI โดยรวม

ทั้งนี้ ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และญี่ปุ่น เป็นประเทศที่เข้ามาลงทุนโดยตรงในประเทศจีนสูงติด 5 อันดับแรก และมีส่วนช่วยหนุนตัวเลข FDI ทะยานขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้ ข้อมูลของกระทรวงการคลังจีนยังระบุว่า การลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI) ของบริษัทนอกภาคการเงินของจีน ทะยานขึ้น 51% แตะที่ 1.742 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ โดยบริษัทจีนเข้าไปลงทุนโดยตรงในฮ่องกง กลุ่มประเทศอาเซียน และกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) มากที่สุด 3 อันดับแรก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ