สิงคโปร์เผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 3.6% ในเดือนก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 26, 2015 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์ (EDB) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ปรับตัวลงในเดือนก.พ. เนื่องจากอุปสงค์ภายนอกซบเซา

EDB เปิดเผยรายงานเบื้องต้นที่ระบุว่า ผลผลิตภาคการผลิตลดลง 3.6% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับตัวเลขเดือนม.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 1.3%

หากไม่รวมผลผลิตของกลุ่มอุตสาหกรรมชีวการแพทย์ ผลผลิตภาคการผลิตหดตัว 3.9% เมื่อเทียบรายปีในเดือนก.พ. และเมื่อเทียบกับเดือนม.ค.ที่ขยายตัว 0.1%

ส่วนผลผลิตภาคอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนลำดับที่ 3 ของผลผลิตทั้งหมด หดตัว 4.5% ในเดือนก.พ. ซึ่งลดลงต่อเนื่องจากเดือนม.ค.ที่ 0.2% และปรับตัวลงจากตัวเลข 2.5% ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

การผลิตในอุตสาหกรรมเภสัชกรรมลดลง 7.3% จากตัวเลขที่ปรับตัวขึ้น 3.9% ในเดือนม.ค. ส่วนอุตสาหกรรมชีวการแพทย์ ซึ่งครอบคลุมการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ด้วยนั้น ปรับตัวลง 2.5% เมื่อเทียบรายปี หลังขยายตัว 6.7% ในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ สัดส่วนการผลิตในอุตสาหกรรมเภสัชกรรมของสิงคโปร์นั้น มาจากบริษัทข้ามชาติเป็นส่วนมากซึ่งมีโรงงานขนาดใหญ่ในประเทศ การผลิตยาคุณภาพสูง เช่น ยารักษามะเร็ง ส่งผลให้มูลค่าการผลิตพุ่งสูงขึ้นในเดือนดังกล่าว อย่างไรก็ดี ผลผลิตอาจปรับตัวลดลง หากโรงงานปิดหรืออยู่ในระหว่างการซ่อมบำรุงระยะยาวระหว่างการผลิตยาที่แตกต่างกัน

ผลผลิตในด้านวิศวกรรมโยธา ซึ่งเป็นอีกภาคส่วนที่มีความผันผวน ลดลง 7.2% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งปรับตัวลงต่อจากเดือนม.ค.ที่ระดับ 2.2% การผลิตในด้านวิศวกรรมนอกชายฝั่งและทางทะเล ปรับตัวลง 1.7% จากตัวเลขที่ปรับตัวขึ้น 3.8% ในเดือนม.ค. ขณะที่ผลผลิตในอุตสาหกรรมอวกาศลดลงเช่นกันที่ 18.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ