นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ครั้งแรกในรอบ 5 เดือนในเดือนต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 17, 2015 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยในวันนี้ว่า นักลงทุนต่างชาติกลับมาเป็นผู้ซื้อสุทธิในตลาดหุ้นเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เพราะได้แรงหนุนจากการที่ตลาดหุ้นจีนเริ่มมีเสถียรภาพ

รายงานของ FSS ระบุว่า นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อหุ้นในตลาดหุ้นเกาหลีใต้เป็นมูลค่าสุทธิ 5.84 แสนล้านวอน (500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนต.ค. หลังจากที่เทขายหุ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมิ.ย.จนถึงเดือนก.ย.

FSS ระบุว่า ปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นนักลงทุนต่างชาติให้เข้าซื้อหุ้นในตลาดเกาหลีใต้อย่างคึกคักนั้น มาจากการที่ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นจีนเริ่มมีเสถียรภาพ โดยจีนถือเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่สุดของเกาหลีใต้ นอกจากนี้ ยังได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก

นอกจากนี้ รายงานของ FSS ระบุว่า นักลงทุนสิงคโปร์เป็นผู้ซื้อรายใหญ่สุดในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ โดยมียอดซื้อสุทธิ 1.09 ล้านล้านวอน รองลงมาคือนักลงทุนสวิตเซอร์แลนด์และไอร์แลนด์ ซึ่งมียอดซื้อสุทธิ 4.37 แสนล้านวอน และ 3.39 แสนล้านวอน ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม FSS เตือนว่า ยังคงมีความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ