ญี่ปุ่นเผยดัชนีราคาค้าส่งปรับตัวลดลง 3.1% ในเดือนม.ค.หลังศก.ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2016 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาค้าส่งของญี่ปุ่นปรับตัวลดลง 3.1% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อน และทำสถิติลดลงเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่สูงเกินไปอาจจะส่งผลให้ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง

รายงานในเบื้องต้นของธนาคารระบุว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตอยู่ที่ 100.1 เมื่อเทียบกับระดับฐานปี 2553 ที่ 100 หลังจากที่ร่วงลง 3.5% ในเดือนธ.ค.

ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและถ่านหินดิ่งลง 20.1% จากสถิติปีที่แล้ว เนื่องจากการอ่อนแรงของอุปสงค์จากจีนในขณะที่ประเทศผู้ผลิตน้ำมันไม่ยอมปรับลดกำลังการผลิตลง

ราคาโลหะนอกกลุ่มเหล็กร่วงลง 13.8% ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวลดลงของราคาในต่างประเทศท่ามกลางสถานการณ์การหลีกเลี่ยงความเสี่ยงทั่วโลก

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของธนาคารกล่าวว่า "มีความเคลื่อนไหวเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในตลาดการเงินและตลาดทุนทั่วโลก ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว กองทุนจะลดการลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เนื่องจากราคาจะมีความผันผวนและความเสี่ยงสูง"

นอกจากราคาในตลาดโลกจะปรับตัวลดลงแล้ว การแข็งค่าของเงินสกุลเยนก็ยังเพิ่มแรงกดดันต่อราคาค้าส่งในญี่ปุ่นในอนาคตอีกด้วย เจ้าหน้าที่ระบุ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ