"โฟล์คสวาเกน" เผยกำไรสุทธิลดลงในไตรมาสแรกปี 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2016 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์ของเยอรมนี เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรสุทธิลดลงในไตรมาสแรกของปี 2559 แต่ก็ยืนยันว่าผลการดำเนินงานโดยทั่วไปในช่วงต้นปียังคงสอดคล้องกับการคาดการณ์ของบริษัท

โฟล์คสวาเกนเปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรลดลงมาอยู่ที่ 2.3 พันล้านยูโร (ประมาณ 2.6 พันล้านดอลลาร์) ในไตรมาสแรก จากระดับ 2.9 พันล้านยูโรในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ยอดขายก็ลดลง 3.4% สู่ระดับ 5.1 หมื่นล้านยูโร

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทโฟล์คสวาเกน ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์รถยนต์ 12 แบรนด์ ซึ่งรวมถึง โฟล์คสวาเกน ออดี้และปอร์เช่ ได้รายงานผลประกอบการที่ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปีในปีที่ผ่านมา หลังออกมายอมรับว่า บริษัทได้ติดตั้งซอฟต์แวร์ผิดกฎหมายในรถยนต์ดีเซล 11 ล้านคันเพื่อโกงผลการทดสอบการปล่อยมลภาวะ

โฟล์คสวาเกนได้กันวงเงินกว่า 1.6 หมื่นล้านยูโรเพื่อจ่ายชดเชยค่าความเสียหายที่เกี่ยวข้องกับข่าวอื้อฉาวนี้

แมทเธียส มูลเลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโฟล์คสวาเกนระบุในแถลงการณ์ว่า "ในขณะที่ยังคงเผชิญกับปัญหาความท้าทายต่างๆ เราพอใจกับการเริ่มต้นที่เราได้ดำเนินการไปแล้ว ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับปีงบการเงิน 2559"

"ในไตรมาสแรก เราสามารถที่จะจำกัดผลกระทบทางเศรษฐกิจจากประเด็นเครื่องยนต์ดีเซลและบรรลุผลลัพธ์ที่น่าเชื่อถือภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบาก" เขากล่าว

โฟล์คสวาเกนยังคงคงคาดการณ์ที่ว่า บริษัทจะมีรายได้จากยอดขายลดลง 5% ในปี 2559 เมื่อเทียบเป็นรายปี

"ปี 2559 จะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนผ่านของโฟล์คสวาเกน ซึ่งจะได้เห็นเราปรับโฉมพื้นฐานของกลุ่มบริษัท" มูลเลอร์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ