ฟิลิปปินส์เผยยอดนำเข้า-ส่งออกแข็งแกร่ง หนุนการค้าเดือนก.พ.ขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 11, 2017 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจและการพัฒนาแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NEDA) เปิดเผยว่า อัตราการนำเข้าและส่งออกของฟิลิปปินส์ที่ขยายตัวขึ้นในอัตราเลขสองหลักส่งผลให้ปริมาณการค้าเติบโตขึ้นถึง 16.1% ในเดือนก.พ.

NEDA เปิดเผยว่า มูลค่าการค้าโดยรวมเติบโตขึ้น 1.13 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยได้รับอานิสงส์จากยอดนำเข้าที่ขยายตัวขึ้น 20.3% และยอดส่งออกที่เติบโตขึ้น 11%

นายเออร์เนสโต เปอร์เนีย รัฐมนตรีฝ่ายวางแผนเศรษฐกิจและสังคมของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า "เรามองสถานการณ์นี้บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ปริมาณการค้าโดยรวมของฟิลิปปินส์เติบโตขึ้น 14.2% ในเดือนม.ค. ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศเรายังคงมีเสถียรภาพที่จะเติบโตต่อไป"

รายได้จากการส่งออกสินค้าของฟิลิปินส์เติบโตขึ้นแตะระดับพันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีผลมาจากปริมาณสินค้าที่มาจากภาคการผลิตเติบโตขึ้น 6.2% ส่วนสินค้าประเภทแร่ธาตุมีปริมาณเพิ่มขึ้น 99.5% และสินค้าปิโตรเลียมมีเพิ่มขึ้น 224.6%

นายเปอร์เนียกล่าวว่า อัตราการส่งออกที่เติบโตขึ้นอย่างดีนั้น มีผลมาจากการที่อัตราการส่งออกไปยังประเทศในเอเชียตะวันออกพุ่งสูงขึ้น โดยคิดเป็น 48.3% ของยอดส่งออกทั้งหมด ขณะที่ยอดนำเข้า-ส่งออกไปยังประเทศจีนขยายตัวที่ 66% และ 24.7% ตามลำดับ"

ส่วนยอดส่งออกไปยังอาเซียนเติบโตขึ้น 18.8% ในเดือนก.พ. ซึ่งนับเป็นสัญญานที่ดีว่า ฟิลิปปินส์เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านได้ดีขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ