(เพิ่มเติม) สหรัฐปรับเพิ่มจีดีพีไตรมาส 1/60 เป็นขยายตัว 1.2% สูงกว่าตัวเลขประมาณการที่ 0.7%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 26, 2017 20:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ปรับเพิ่มตัวเลขการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 1 ปี 2560 เป็น 1.2% ซึ่งสูงกว่าระดับ 0.7% ในการประมาณการครั้งแรก และสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 0.9%

สำหรับปัจจัยที่สนับสนุนให้มีการปรับเพิ่มจีดีพีไตรมาสแรก ได้แก่ การใช้จ่ายผู้บริโภค การลงทุนภาคธุรกิจ และการใช้จ่ายภาครัฐที่แข็งแกร่งกว่าในรายงานเบื้องต้นเมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แม้จีดีพีไตรมาสแรกจะได้รับการปรับทบทวนขึ้น แต่อัตราขยายตัวที่ 1.2% ก็ยังถือว่าต่ำ โดยเป็นอัตราขยายตัวที่ต่ำที่สุดในรอบปี ลดลงจากระดับ 2.1% ในไตรมาส 4 ของปี 2559

รายงานของกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ การใช้จ่ายผู้บริโภคปรับตัวขึ้น 0.6% จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 0.3% แต่ก็ยังเป็นอัตราการขยายตัวที่น้อยที่สุดในรอบหลายปี เนื่องจากยอดขายรถใหม่ที่น้อยลง และการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคที่ลดลง อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่อบอุ่นขึ้น นอกจากนี้ชาวอเมริกันหลายล้านคนยังได้รับการคืนภาษีช้ากว่าปกติ ซึ่งกระทบการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ขณะที่การลงทุนในภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น 11.9% ในไตรมาสแรก ซึ่งปรับทบทวนขึ้นจาก 10.4% ในรายงานเบื้องต้น

ส่วนการขยายตัวของส่งออกไม่เปลี่ยนแปลงที่ 5.8% ขณะที่การนำเข้าถูกปรับลดลงเล็กน้อย เป็นขยายตัว 3.8%

ด้านเงินเฟ้อปรับตัวขึ้น 2.4% เท่ากับรายงานเบื้องต้น ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ถูกปรับทบทวนเพิ่มขึ้นเป็น 2.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ