WTO คาดการค้าโลกมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องในไตรมาส 3 ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 8, 2017 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การการค้าโลก (WTO) เปิดเผยว่า ดัชนีชี้วัดแนวโน้มการค้าโลก (WTOI) ล่าสุดบ่งชี้ว่า การค้าโลกมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องในไตรมาส 3 ปีนี้

อย่างไรก็ดี WTO ได้เตือนเกี่ยวกับยอดสั่งซื้อสินค้าเพื่อการส่งออกที่เริ่มส่งสัญญาณซบเซา ซึ่งอาจหมายความว่า การค้าโลกได้ขยายตัวจนถึงจุดสูงสุดแล้ว และมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงในช่วงปลายปีนี้

การคาดการณ์ในครั้งนี้บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวดีขึ้นเล็กน้อย จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ซึ่ง WTO คาดว่าการค้าโลกจะขยายตัวในระดับปานกลางในปีนี้ หลังจากเผชิญภาวะซบเซาในปีที่แล้ว

WTO แถลงว่า ดัชนี WTOI ในปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ระดับ 102.6 และสูงกว่าระดับ 102.2 ของเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมานั้น แสดงให้เห็นว่าการค้าโลกได้มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ดัชนี WTOI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 100 หมายความว่าการค้ายังคงมีแนวโน้มขยายตัว ขณะที่หากดัชนีเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 100 บ่งชี้ถึงแนวโน้มการชะลอตัวลง

รายงานของ WTO ระบุว่า ความแข็งแกร่งของอัตราค่าระวางขนส่งสินค้าทางอากาศ ยอดสั่งซื้อสินค้าเพื่อการส่งออก และการขนส่งสินค้าผ่านระบบคอนเทนท์เนอร์ ช่วยชดเชยความอ่อนแอของภาคส่วนอื่นๆ

ขณะที่การค้าวัตถุดิบทางการเกษตร และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งอ่อนแอลงนั้น เริ่มส่งสัญญาณผลิกกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในเร็วๆนี้

อย่างไรก็ตาม การชะลอตัวของยอดการผลิตและจำหน่ายรถยนต์นั้น ได้สร้างความวิตกกังวลว่าอาจเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงความอ่อนแอของความเชื่อมั่นผู้บริโภคทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ