จีนเผยกำไรรัฐวิสาหกิจขยายตัว 23.5% ในช่วง 11 เดือนแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 25, 2017 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีนรายงานว่า กำไรของรัฐวิสาหกิจจีน (SOE) ยังคงขยายตัวในอัตราเลขสองหลักในระหว่างเดือนม.ค.-พ.ย.

รายงานระบุว่า กำไรของ SOE เพิ่มขึ้น 23.5% เทียบรายปี สู่ระดับ 2.6 ล้านล้านหยวน (ราว 3.956 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งชะลอตัวลงจากการขยายตัว 24.6% ในช่วง 10 เดือนแรก และ 24.9% ใน 9 เดือนแรก แต่สูงกว่าระดับ 21.7% ใน 8 เดือนแรก

รายได้รวมของ SOE อยู่ที่ 46.7 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 14.5% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ต้นทุนการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 13.7% สู่ระดับ 45.2 ล้านล้านหยวน

ณ สิ้นเดือนพ.ย. SOE มีสินทรัพย์รวมกัน 151.8 ล้านล้านหยวน และมีหนี้สินทะลุ 100 ล้านล้านหยวน ซึ่งทั้งสินทรัพย์และหนี้สินต่างเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

SOE ในภาคอุตสาหกรรมเหล็กกล้า โลหะนอกกลุ่มเหล็ก ถ่านหิน น้ำมัน และปิโตรเคมี มีกำไรพุ่งสูงในช่วง 11 เดือน ขณะที่ SOE ในภาคไฟฟ้ามีกำไรลดลงอย่างหนัก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนมี SOE หลายพันแห่ง แต่หลายบริษัทหยุดนิ่งอยู่กับที่ เนื่องจากไม่มีการแข่งขัน รัฐบาลจึงพยายามพัฒนาความสามารถของ SOE ด้วยการปฏิรูปหลายรูปแบบ เช่น การให้เอกชนเข้ามาลงทุน และการบริหารจัดการตามระบบตลาด

ทั้งนี้ แผนปฏิบัติการของสภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีน ที่เผยแพร่ในเดือนก.ค.ปีนี้ ระบุว่า SOE ส่วนใหญ่จะเสร็จสิ้นการปฏิรูปการกำกับดูแลกิจการภายในสิ้นปีนี้ โดยการปฏิรูปจะมุ่งเน้นไปที่ SOE ที่กำกับดูแลโดยรัฐบาลกลาง แต่ไม่รวมบริษัทด้านการเงินและวัฒนธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ